Sự khác biệt giữa Micro LED và Mini LED

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ HCOM KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH
HCOM CHUYÊN PHÂN PHỐI LẮP ĐẶT MÀN HÌNH LED, MÀN HÌNH GHÉP TRÊN TOÀN QUỐC
HOTLINE: 0904.589.255 (HỖ TRỢ 24/7)

Là một sản phẩm phổ biến trong ngành công nghiệp màn hình LEDMicro LED và Mini LED được coi là người dẫn đầu công nghệ màn hình thế hệ tiếp theo. Một số lượng lớn các nhà sản xuất như LG và Samsung đã chú ý đến Micro LED, sản phẩm có triển vọng thị trường đầy hứa hẹn.

(Theo báo cáo mới nhất của LEDinside, doanh thu của thị trường Micro LED ước tính đạt 2,891 tỷ đô la Mỹ)

Mặc dù có triển vọng đầy hứa hẹn, Micro LED vẫn phải đối mặt với một số lượng lớn các nút thắt kỹ thuật. Một số công nghệ và thiết bị chủ chốt chưa tạo được đột phá. Trước tình hình đó, các công ty LED đã chuyển sang phát triển Mini LED, một công nghệ chuyển tiếp tương đối trưởng thành.

Phân biệt ư loại màn hình LED: Micro LED và Mini LED

Vì khái niệm Micro LED và Mini LED được thảo luận rộng rãi, vậy chúng là gì? Sự khác biệt giữa hai là gì? Để làm rõ hơn, chúng tôi sẽ làm rõ như dưới đây.

Sự khác biệt giữa Mini LED và Micro LED là gì?

Về mặt lý thuyết, Mini LED và Micro LED đại diện cho hai thứ khác nhau.

Micro LED là công nghệ màn hình thế hệ mới

  • Đèn LED thu nhỏ có ma trận.
  • Đèn nền LED mỏng hơn,
  • Bóng đèn được thu nhỏ và xếp thành mảng
  • Đơn vị LED nhỏ hơn 100 micromet
  • Mỗi điểm ảnh được định địa chỉ riêng và được điều khiển để phát ra ánh sáng (tự phát sáng), giống như OLED.

Mini LED, còn được gọi là đi-ốt phát sáng dưới milimét

  • Đèn LED có kích thước khoảng 100 micromet
  • Đèn LED mini là công nghệ chuyển tiếp giữa LED truyền thống và Micro LED, là phiên bản cải tiến của đèn nền LED truyền thống.

Có cấu trúc đơn giản hơn với hiệu suất tốt hơn, nhưng vấn đề lớn nhất là việc truyền khối lượng. Thách thức là làm thế nào để thu nhỏ các đèn LED, đòi hỏi công nghệ phức tạp hơn. Ví dụ, màn hình 4K Micro LED yêu cầu hơn 24,88 triệu chip LED.

Về quy trình sản xuất Đèn Mini LED có năng suất cao hơn so với đèn LED Micro do bóng đèn lớn hơn và kỹ thuật xử lý đơn giản hơn. Và cũng phù hợp với thiết kế điểm ảnh và đèn nền có độ cong cao khi kết hợp với các tấm nền linh hoạt. Tính năng làm mờ cục bộ cũng giúp các sản phẩm Mini LED có hiệu suất hoàn màu tốt hơn. Đối với các tấm nền màn hình LCD. Ngoài ra còn cho phép nhiều loại HDR hơn và các sản phẩm Mini LED có thể mỏng như OLED, giúp tiết kiệm điện năng.

Sự khác biệt về kích thước chip, Micro LED và Mini LED được áp dụng cho các lĩnh vực khác nhau.

Các chip LED thông thường chủ yếu được sử dụng cho các mô-đun chiếu sáng và đèn nền trong màn hình, trong khi đèn LED mini được sử dụng cho các ứng dụng đèn nền trong màn hình thiết kế tiết kiệm điện, mỏng hơn, HDR và ​​thiết kế notch, ví dụ như màn hình điện thoại thông minh, TV, màn hình ô tô và máy tính xách tay chơi game.

Chip Micro LED

Riêng với Micro LED, ứng dụng của nó hoàn toàn khác so với hai loại trước. Là một công nghệ hiển thị hoàn toàn mới, Micro LED có thể được áp dụng cho thiết bị cầm tay có thể đeo được, điện thoại thông minh, màn hình ô tô, các sản phẩm thực tế ảo, thực tế tăng cường, màn hình treo tường, màn hình phòng họp, màn hình phòng điều khiển và tivi, v.v.

Micro LED được thừa hưởng những ưu điểm của đèn LED vô cơ như hiệu suất cao, độ sáng cao, độ tin cậy cao và phản hồi ngắn. Mặt khác, Micro LED có đặc điểm tự phát sáng do không có đèn nền nên kích thước nhỏ hơn, nhẹ, mỏng và tiết kiệm điện năng.

Chip Mini LED

Về mặt sản xuất hàng loạt, đối với công nghệ Mini LED, ít khó khăn hơn so với Micro LED, để đạt được sản xuất hàng loạt sẽ dễ dàng hơn. Hầu hết các thiết bị hiện có có thể được sử dụng để sản xuất hàng loạt Mini LED. Ngoài ra, Mini LED tiết kiệm hơn do tiềm năng của nó trong thị trường đèn nền màn hình LCD.

Theo ước tính chi phí, giá thành của một tấm nền LCD với đèn nền Mini LED chỉ bằng khoảng 70-80% so với tấm nền TV OLED, nhưng hiệu suất tương phản là tương tự. Đồng thời, màn hình LCD 65 inch với đèn nền Mini LED sử dụng 18.000 đến 20.000 đèn LED, điều này sẽ tiêu tốn phần lớn năng lực sản xuất của các nhà sản xuất chip LED.

Nhìn chung, Micro LED, một công nghệ màn hình thế hệ tiếp theo mang tính cách mạng, sẽ tạo ra những cải tiến đáng kể cho chất lượng hình ảnh, tuy nhiên công nghệ này giá thành tại thời điển hiện tại quá qua nên chưa được thị trường chấp nhận. Mini LED là một phiên bản cải tiến của đèn nền LED, nhưng nó vẫn có thể làm tăng đáng kể chất lượng hình ảnh của màn hình LCD. Hơn nữa, việc kiểm soát chi phí của đèn LED mini dễ dàng hơn, vốn có nhiều khả năng trở thành xu hướng chủ đạo trên thị trường trước khi Micro led thay thế Mini LED

Tìm hiểu thêm về: Màn hình ghép

Thị trường đèn LED mini hứa hẹn trong hai ba năm tới, Micro LED sẽ trở thành xu thế tất yếu trong tương lai

Đèn LED mini là sản phẩm chuyển tiếp nên vẫn khó đoán định được chu kỳ phát triển của nó. Tương lại của nó sẽ chủ yếu phụ thuộc vào việc liệu ngành công nghiệp có thể vượt qua các nút thắt kỹ thuật của Micro LED hay không. Trước khi công nghệ Micro LED được chuyển giao hàng loạt hoàn thiện nhằm giảm giá thành và đưa vào sản xuất và được thị trường chấp nhận thì Mini LED vẫn là sản phẩm thương mại chủ đạo trong thời gian 2 đến 3 năm tới.

0904.633.569