Các loại màn hình led có hiệu suất cao và công nghệ khác nhau

Posted on 31 Tháng Bảy, 2023 Tin tức 8 lượt xem

cờ việt nam CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ HCOM KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH cờ việt nam
HCOM CHUYÊN PHÂN PHỐI LẮP ĐẶT MÀN HÌNH LED, MÀN HÌNH GHÉP TRÊN TOÀN QUỐC
HOTLINE: ⓿❾⓿❹❺❽❾❷❺❺ HỖ TRỢ 24/
 

Công nghệ LED đã thay đổi cách chúng ta tương tác với thế giới và các thiết bị của mình, từ những đèn báo nhỏ trên các thiết bị điện tử của chúng ta đến những màn hình led lớn có hiệu suất cao ở không gian công cộng, công nghệ LED đã trở nên phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Những ưu điểm của công nghệ này như hiệu quả năng lượng cao, tăng độ sáng và tuổi thọ của màn hình LED tạo nên sự lựa chọn thiết thực cho nhiều ứng dụng. Đây là lý do tại sao chúng được tìm thấy trong hầu hết mọi thiết bị chúng ta sử dụng, từ ô tô, màn hình, thiết bị thông minh, biển quảng cáo và TV.

Nếu bạn tò mò về màn hình LED là gì, các loại màn hình LED có sẵn và cách chúng hoạt động, sau đó bài viết này là dành cho bạn. Bởi vì trong bài đăng này, chúng tôi sẽ đưa bạn qua mọi thứ bạn cần biết về đèn LED.

Đèn LED là gì?

LED là viết tắt của Light Emitting Diode, và ở dạng cơ bản, nó là một vật liệu bán dẫn phát sáng hoặc phát ra ánh sáng bất cứ khi nào ánh sáng đi qua – giống như hai từ đầu tiên trong tên của nó gợi ý. Từ thứ ba, “đi-ốt” trong từ viết tắt LED có nghĩa là, cho phép dòng điện chạy theo một hướng và đặc điểm này giúp màn hình LED có hiệu suất cao, tuổi thọ cao và do đó, là lựa chọn ưu tiên cho màn hình.

Man hinh led phang tai Lotte tay ho
Công nghệ màn hình LED phẳng được lắp đặt tại Lotte Tây Hồ

Các Loại Màn Hình LED

1.Màn hình LED hiệu suất cao hiển thị văn bản

Đúng như tên gọi, đèn LED hiển thị văn bản bao gồm một màn hình chính bao gồm một dãy đèn LED và chúng được thiết kế để chỉ hiển thị thông tin văn bản và chữ số. Điều quan trọng cần lưu ý là các loại đèn LED hiển thị này được lập trình sẵn để hiển thị một số loại văn bản nhất định.

Ví dụ: bảng đèn LED chào mừng mà bạn thấy trong các nhà hàng hoặc bảng đèn LED “Chúng tôi đang mở cửa”/”Chúng tôi đang đóng cửa” mà bạn thấy trong các cửa hàng khác nhau là những ví dụ điển hình.

Bạn sẽ nhận thấy rằng đèn LED được thiết kế để có hình dạng của văn bản mà chúng hiển thị; do đó, chúng là cố định và không thể thay đổi.

2. Màn hình LED hiển thị hình ảnh

Loại màn hình LED này thường phức tạp hơn màn hình văn bản, chẳng hạn như chúng có hai màn hình LED và các màn hình này hoạt động cùng nhau để hiển thị hình ảnh. Những loại đèn LED này có khả năng hiển thị văn bản. Hình ảnh và văn bản hiển thị trong đèn LED hiển thị hình ảnh là cố định. Bạn sẽ thường thấy các loại đèn LED này trên một biển quảng cáo đơn giản điển hình.

độ phân giải màn hình LED

3.Màn hình LED hiệu suất cao hiển thị video

Đây là loại màn hình LED bạn sẽ tìm thấy trên các biển quảng cáo hiện đại, chẳng hạn như ở Quảng trường Thời đại. Và những loại đèn LED này được thiết kế bằng cách trang bị nhiều đèn LED có điểm ảnh cao hiển thị hình ảnh chuyển động với độ phân giải cao hơn.

4.Màn hình kỹ thuật số

Sự khác biệt duy nhất giữa màn hình kỹ thuật số và Đèn LED hiển thị văn bản là màn hình LED hiển thị kỹ thuật số chỉ được thiết kế để hiển thị các giá trị số. Chúng phát ra ánh sáng đỏ hoặc cam rực rỡ và điều này là do chúng được làm bằng ống Nixie kỹ thuật số bảy đoạn. Loại ống Nixie này sử dụng 7 đoạn để tạo ra tất cả các chữ số cần hiển thị. Bạn sẽ thường thấy các loại đèn LED này trong các ngân hàng hiển thị dữ liệu tiền tệ hoặc trong đồng hồ kỹ thuật số.

5.Màn hình văn bản hình ảnh lưới LED

Loại đèn LED này có khả năng hiển thị đồng thời dữ liệu văn bản và hình ảnh. Chúng bao gồm các ma trận đèn LED được sắp xếp thành một dãy và hoạt động cùng nhau để hiển thị cả văn bản và hình ảnh. Nó có khả năng hiển thị văn bản chuyển động, nhưng hình ảnh hiển thị có xu hướng tĩnh.

Bạn sẽ thường nhận thấy rằng các loại đèn LED này được sử dụng để hiển thị nhiều loại văn bản có xu hướng chuyển động. Các loại đèn LED này được sử dụng trong sân bay để hiển thị thông tin cổng và chi tiết chuyến bay; chúng được sử dụng trong các buổi hòa nhạc để truyền đạt thông tin cho người tham dự, ví dụ: tên của nghệ sĩ biểu diễn; chúng được sử dụng trong các sân vận động để hiển thị số liệu thống kê và thậm chí trong một số bảng quảng cáo.

Sự khác biệt giữa màn hình văn bản hình ảnh lưới LED và màn hình LED hiển thị văn bản là màn hình văn bản hình ảnh lưới LED có thể hiển thị văn bản động trong khi đèn LED hiển thị văn bản chỉ hiển thị văn bản tĩnh.

 Công nghệ màn hình LED hiệu suất cao

1. Đèn LED chiếu sáng cạnh (ELED)

Đúng như tên gọi, màn hình LED với công nghệ edge-lit có đèn LED được đặt ở ngoại vi của màn hình hướng về phía trung tâm của màn hình. Các dải đèn LED này hoặc chỉ được đặt ở hai bên hoặc bên dưới hoặc xung quanh màn hình ghép LCD.

Cách thức hoạt động của công nghệ LED này rất đơn giản; điều xảy ra là ánh sáng từ các dải đèn LED ở các cạnh của thiết bị chiếu vào một dẫn sáng, dẫn sáng này sau đó hướng ánh sáng vào một bộ khuếch tán, cuối cùng bộ khuếch tán sẽ phân tán ánh sáng đều và đồng nhất trên màn hình để tạo ra hình ảnh mong muốn không có điểm sáng.

Công nghệ LED này đã tồn tại từ lâu và hiện nó được tìm thấy trong hầu hết các màn hình LED thân thiện với ngân sách.

2. Đèn LED chiếu sáng trực tiếp

Đèn LED chiếu sáng trực tiếp là bản nâng cấp của công nghệ ELED. Với đèn chiếu sáng trực tiếp, đèn LED được đặt phía sau màn hình LCD để chiếu sáng màn hình. Các đèn LED được định vị theo chiều ngang theo kiểu lưới từ đầu đến cuối màn hình. Sự sắp xếp các đèn LED này đảm bảo rằng ánh sáng được chiếu đều khắp màn hình. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là ánh sáng được truyền tiếp qua một bộ khuếch tán, bộ khuếch tán này cũng giúp ánh sáng trải đều trên màn hình.

Do có nhiều đèn LED và sự sắp xếp thống nhất của các đèn LED được sử dụng trong công nghệ này, chúng có xu hướng tạo ra hình ảnh sáng hơn và mang lại độ tương phản cao hơn so với màn hình ELED. Và mặc dù màn hình có loại công nghệ này có giá cả phải chăng, nhưng chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng có xu hướng đắt hơn màn hình ELED.

3. Mảng đầy đủ

Loại công nghệ LED tiếp theo được sử dụng trong màn hình là một mảng đầy đủ. Đèn LED toàn dải là một loại đèn LED chiếu sáng nền khác– giống như đèn chiếu sáng trực tiếp– tuy nhiên, điểm khác biệt ở đây là nhiều đèn LED được sử dụng hơn so với công nghệ chiếu sáng trực tiếp và các đèn LED này bao phủ toàn bộ mặt sau của màn hình, cung cấp độ sáng và độ tương phản màu tốt hơn.

Tuy nhiên, một tính năng làm nổi bật các mảng đầy đủ là các đèn LED được sử dụng được nhóm thành nhiều vùng khác nhau có thể được điều khiển riêng lẻ để cung cấp khả năng kiểm soát độ tương phản mạnh mẽ giúp tự động điều chỉnh đầu ra ánh sáng của các vùng cụ thể của màn hình, tạo ra màu đen sâu hơn và các điểm sáng sáng hơn- – điều này được gọi là làm mờ cục bộ.

4. RGB

RGB là viết tắt của Red-Green-Blue và loại đèn LED này thường được sử dụng để tạo ra ánh sáng thẩm mỹ và nhiều màu sắc. Nếu bạn thích chơi game hoặc trang trí, có lẽ bạn đã thấy đèn LED RGB.

Cách thức hoạt động của đèn LED này rất đơn giản, mỗi đèn LED RGB có một thành phần màu đỏ, xanh lá cây và xanh dương được gắn vào đèn LED.

Vì vậy, tùy thuộc vào màu sắc được hiển thị, dòng điện chạy qua một trong hai thành phần màu đỏ, xanh lá cây hoặc xanh lam sẽ khác nhau, do đó, mỗi thành phần màu được làm mờ hơn hoặc sáng hơn. Ví dụ, để tạo ra màu tím, dòng điện chạy qua các thành phần màu đỏ và xanh dương được tăng lên, trong khi dòng điện chạy qua thành phần màu xanh lục giảm đi, kết quả là thu được màu tím.

Vì vậy, khả năng kiểm soát độ rọi của một trong ba thành phần màu của đèn LED RGB là lý do tại sao loại đèn LED này có thể tạo ra nhiều màu khác nhau và gần như tất cả các màu.

5.Đèn LED hữu cơ (OLED)

Nếu bạn có thể nhận thấy, ba công nghệ đầu tiên chúng tôi đề cập trong phần này bao gồm màn hình (LCD) và đèn LED, và công việc của đèn LED là tạo ra ánh sáng cho LCD. OLED đi theo một con đường khác, chẳng hạn như với OLED, màn hình tự tạo ra ánh sáng khi có dòng điện chạy qua; do đó, không có yêu cầu về đèn nền. Về cơ bản, cách thức hoạt động của tính năng này là màn hình, chẳng hạn như bảng nối đa năng Glass TFT, có một số hợp chất hữu cơ nhất định như Polyfluorene hoặc Triphenylamine được tích hợp trong chúng và khi dòng điện chạy qua, chúng sẽ phát ra ánh sáng.

Do không có đèn nền, OLED có xu hướng mỏng hơn so với ba loại đầu tiên được hiển thị và làm nổi bật trong phần này. Không chỉ vậy, OLED còn có tỷ lệ tương phản vô hạn và điều này là do độ sáng của từng pixel có thể được kiểm soát độc lập. Bên cạnh đó, OLED được biết là có màu sắc chính xác hơn và có thời gian phản hồi nhanh hơn với góc nhìn không giới hạn so với người tiền nhiệm của chúng.

6. Đèn LED chấm lượng tử (QLED)

QLED là màn hình LCD-LED điển hình với công nghệ chấm lượng tử. Vì vậy, các màn hình LCD-LED trước đây bao gồm đèn nền LED màu xanh lam, ánh sáng xanh này sau đó được lọc qua một lớp bao gồm khí phốt pho, biến ánh sáng xanh thành màu trắng. Ánh sáng trắng này sau đó đi qua các pixel RGB khác nhau để tạo ra hình ảnh có màu trên màn hình. Chà, vấn đề với quá trình này là hình ảnh thu được có các màu: đỏ, trắng và đen bị nhợt nhạt và ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh tổng thể.

Để giải quyết vấn đề này, các nhà phát triển đã mang đến các chấm lượng tử, và về cơ bản, với QLED, màn hình bộ lọc phốt pho được thay thế bằng các chấm lượng tử màu đỏ và xanh lục.

Các chấm lượng tử này không đóng vai trò là bộ lọc mà đúng hơn là chúng phát ra ánh sáng và khi ánh sáng xanh lam từ đèn LED nền đi qua chúng, hỗn hợp này tạo ra ánh sáng trắng tinh khiết, sau đó được gửi đến các pixel con để tạo ra hình ảnh. Lưu ý rằng sự kết hợp của màu đỏ xanh lục và xanh lam tạo ra màu trắng, đó là lý do tại sao nó xảy ra. Quá trình này khiến QLED tạo ra màu sắc rực rỡ hơn với độ tương phản cao và tiêu thụ năng lượng vận hành ít hơn.

7. Mini-LED màn hình led hiệu suất cao

Ý tưởng về một màn hình mini LED được xây dựng dựa trên ý tưởng của QLED. Về cơ bản, nó có công nghệ tương tự như QLED, với điểm khác biệt duy nhất là đèn LED trên đèn nền nhỏ hơn và nhiều hơn nhiều; do đó tên. Do có nhiều đèn LED, nó có thể được chia thành nhiều vùng hơn để kiểm soát nhiều hơn về mức độ màu đen và độ tương phản cao hơn so với QLED.

8.Micro-LED

Loại đèn LED cuối cùng trong danh sách của chúng tôi là micro-LED và công nghệ này là một biến thể và nâng cấp của OLED. Không giống như OLED sử dụng vật liệu hữu cơ để tạo ra ánh sáng, micro-LED sử dụng vật liệu vô cơ như Gallium Nitride để tạo ra ánh sáng. Do sử dụng vật liệu vô cơ, loại màn hình này có xu hướng tạo ra hình ảnh sáng hơn.

0904.589.255