Công nghệ mapping 3D là gì và tại sao bạn cần nó

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ HCOM KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH
HCOM CHUYÊN PHÂN PHỐI LẮP ĐẶT MÀN HÌNH LED, MÀN HÌNH GHÉP TRÊN TOÀN QUỐC
HOTLINE: 0904.589.255 (HỖ TRỢ 24/7)

Công nghệ Mapping 3D là gì và tại sao bạn cần nó

Công nghệ Mapping 3D, còn được gọi là ánh xạ quang học là ngành khoa học tạo ra các phép đo từ các bức ảnh. Đầu ra từ phần mềm đo quang thường là bản đồ 3D, bản vẽ 3D hoặc mô hình 3D của một số vật thể hoặc khối đất trong thế giới thực. Có hai loại phép đo quang cơ bản: trên không và tầm gần.

Aerial Photogrammetry là quá trình sử dụng một máy bay không người lái (hoặc máy bay) để tạo ra các hình ảnh trên không, có thể được chuyển thành mô hình 3D hoặc lớp bản đồ.

Phép đo quang cự ly gần là khi hình ảnh được chụp bằng máy ảnh cầm tay hoặc máy ảnh được gắn vào chân máy. Kết quả của phương pháp này không phải là tạo bản đồ địa hình mà là tạo mô hình 3D của một vật thể nhỏ hơn.

Lý do tại sao bạn cần nó?

Ứng dụng của công nhệ trong việc Quản lý đất đai, bản đồ, quy hoạch đô thị.

bản đồ mapping 3D
bản đồ mapping 3D

Máy bay không người lái khảo sát tạo ra các mô hình trực quan có độ phân giải cao và mô hình 3D chi tiết của các khu vực có sẵn dữ liệu chất lượng thấp, lỗi thời hoặc thậm chí không có. Do đó, chúng cho phép tạo ra các bản đồ địa chính có độ chính xác cao một cách nhanh chóng và dễ dàng, ngay cả trong các môi trường phức tạp hoặc khó tiếp cận.

Sau khi xử lý hậu kỳ bằng phần mềm đo ảnh, những hình ảnh tương tự này có thể tạo ra các mô hình độ cao, đường đồng mức và đường đứt đoạn rất chi tiết, cũng như tái tạo 3D của các địa điểm hoặc tòa nhà.

Các phép đo diện tích chính xác

hình ảnh có độ phân giải cao
hình ảnh có độ phân giải cao

Các chỉnh hình có độ phân giải cao cho phép bạn thực hiện các phép đo khoảng cách và diện tích với độ chính xác cao.

Phép đo thể tích kho dự trữ

các phép đo thể tích
các phép đo thể tích

Với phần mềm lập bản đồ mapping 3D, cũng có thể thu được các phép đo thể tích từ các hình ảnh giống nhau. Phương pháp đo khối lượng nhanh chóng và chi phí thấp này đặc biệt hữu ích để tính toán trữ lượng trong các mỏ và mỏ đá cho mục đích kiểm kê hoặc giám sát.

Việc lái máy bay không người lái dễ dàng hơn nhiều so với việc thu thập dữ liệu theo cách thủ công bằng cách lên và xuống kho dự trữ. Vì máy bay không người lái đang thu thập dữ liệu từ phía trên.

Cách tạo bản đồ và mô hình 3D trên không

Cách thức hoạt động của phép đo ảnh khá đơn giản. Một máy bay không người lái bay qua khu vực mục tiêu, chụp ảnh và ghi lại dữ liệu để cho phép bạn tổng hợp một cuộc khảo sát toàn diện về đất đai hoặc tòa nhà của bạn từ trên cao.

tạo mô phỏng 3D trên không
tạo mô phỏng 3D trên không

Máy ảnh của máy bay không người lái sẽ chụp hàng trăm, thậm chí hàng nghìn bức ảnh chồng lên nhau về mặt đất, cấu trúc hoặc mô hình. Các bức ảnh sẽ chồng lên nhau, có độ trùng lặp từ 70 đến 90%. Bản đồ 3D hoặc mô hình 3D sau đó được tạo bằng cách sử dụng các thuật toán ghép ảnh trên không. Đó là lý do tại sao không thể bay chính xác bằng điều hướng của phi công. Máy bay không người lái sẽ bay bằng cách sử dụng các đường bay được lập trình tự động được gọi là điểm tham chiếu và chụp ảnh ở một khoảng cách xác định.

Mỗi bức ảnh được chụp cũng sẽ được lưu lại tọa độ GPS (gắn thẻ địa lý), điều này cũng hỗ trợ xây dựng bản đồ 3D. Một bức ảnh được gắn thẻ địa lý được liên kết với một vị trí địa lý. Thông thường điều này được thực hiện bằng cách gán ít nhất một vĩ độ và kinh độ cho hình ảnh. Các trường hợp khác có thể được đưa vào tùy chọn chẳng hạn như độ cao và vòng bi của la bàn.

0904.633.569