Chỉ số FPS là gì? Các yếu tố liên quan đến chỉ số FPS

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ HCOM KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH
HCOM CHUYÊN PHÂN PHỐI LẮP ĐẶT MÀN HÌNH LED, MÀN HÌNH GHÉP TRÊN TOÀN QUỐC
HOTLINE: 0904.589.255 (HỖ TRỢ 24/7)

Chỉ số FPS là gì?

FPS là từ viết tắt của cụm từ Frames per second. Chỉ số này chủ yếu được các game thủ quan tâm do chỉ số FPS sẽ cho biết khung hình sẽ thể hiện như thế nào trong 1 giây. Có thể hiểu đơn giản đây là một trong những cách thức giúp đo lường được số lượng hình ảnh ở mỗi giây do khả năng xử lý đồ hoạ có thể làm việc được.

Với chỉ số này, chúng ta sẽ biết được chất lượng của card màn hình sẽ kết xuất được số lượng hình ảnh như thế nào trong 1 giây. Số lượng hình ảnh càng nhiều tương đương với FPS cao, giúp cho màn hình trở nên sắc nét, mượt mà. Theo đó khi lựa chọn màn hình, các game thủ thường quan tâm chi tiết đến chỉ số này.

tần số quét và FPS
tần số quét và FPS

Các mức chỉ số FPS

  • 30 FPS: Với chỉ số này thường được sử dụng ở các ứng dụng di động, trên các loại máy tính có cấu hình thấp. Chỉ số ở mức 30 FPS được đánh giá ở mức cấp độ tạm sử dụng mà thôi. Nếu như chỉ số FPS mà thấp hơn nữa thì màn hình sẽ có hiện tượng bị giật lag.
  • 60 FPS: Đây là mức chỉ số được đánh giá tiêu chuẩn mà nhiều game thủ chấp nhận. Nếu chỉ số cao hơn mức này thì thường hướng đến dành cho các game thủ chơi chuyên nghiệp. Với mức 60 FPS sẽ không gặp phải tình trạng trash game gây khó chịu.
  • 120 FPS: Ở mức chỉ số này, hình ảnh thể hiện vô cùng sắc nét. Tốc độ xử lý hình ảnh mượt mà, giúp cải thiện chất lượng cho game thủ chơi chuyên nghiệp hơn.
  • 240 FPS: Đây là chỉ số cao nhất đối với tốc độ khung hình hiện nay. Hiện tại có rất ít máy được trang bị tới mức FPS này.
60 FPS và 30 FPS
60 FPS và 30 FPS

Các yếu tố liên quan đến chỉ số FPS

Card đồ họa và CPU:

  • Đây là hai bộ phận quan trọng giúp quyết định chỉ số FPS là như thế nào. Trong đó, card đồ hoạ quyết định chất lượng hình ảnh ra sao, còn CPU giúp xử lý hình ảnh.

Ram:

  • Mặc dù không trực tiếp xử lý hình ảnh, xong bộ phận này sẽ giúp cho máy tính có thể tải được từng chi tiết hình ảnh hay không. Hình ảnh thể hiện có được trơn tru hay không. Hiện nay, có rất nhiều game đồ hoạ cao đòi hỏi khả năng xử lý hình ảnh cao hơn. Theo đó, Ram cũng cần phải tăng dung lượng mới có thể tải được hình ảnh tốt hơn.

Màn hình:

  • Màn hình là một trong những yếu tố quan trọng nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến mức FPS. Theo đó, bộ phận này càng chất lượng thì khả năng hiển thị hình ảnh càng sắc nét. Để đảm bảo mức độ hiển thị tốt, đạt tiêu chí tối thiểu thì màn hình cần có tần số quét hình ảnh từ 60 đến 75 HZ.
  • Để đảm bảo hình ảnh thể hiện tốt nhất thì cần phải xây dựng hệ thống tương thích. Nếu như màn hình có tần số tối đa là 60 HZ , nhưng FPS lên đến chỉ số 200 thì cũng không thể hiển thị được tối đa chất lượng hình ảnh, mà chỉ được 60 khung hình cho mỗi giây mà thôi.
  • Chính vì vậy, đa số màn hình hiện nay đều được trang bị tần số quét hình ảnh là 122 Hz để đáp ứng được hiển thị hình ảnh tốt nhất. Đặc biệt, các màn hình chuyên dụng cho việc chơi game thường có tần số lên đến 144 HZ đến 240 Hz. Nhờ vậy mà mọi chi tiết chuyển động của hình ảnh đều thể hiện được sắc nét.
30 FPS và 120 FPS
30 FPS và 120 FPS
0904.633.569