Công nghệ màn hình Thunderbolt 5 và Daisy Chaining 8K của Intel

Posted on 20 Tháng Chín, 2023 Tin tức 8 lượt xem

cờ việt nam CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ HCOM KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH cờ việt nam
HCOM CHUYÊN PHÂN PHỐI LẮP ĐẶT MÀN HÌNH LED, MÀN HÌNH GHÉP TRÊN TOÀN QUỐC
HOTLINE: ⓿❾⓿❹❺❽❾❷❺❺ HỖ TRỢ 24/
 

Intel gần đây đã công bố chuẩn Công nghệ màn hình Thunderbolt 5 với băng thông gấp khoảng ba lần Thunderbolt 4 với tốc độ 120 Gbps/s. Bước nhảy vọt về cơ hội hiển thị từ Thunderbolt 4 lên 5 tương đương với việc thực hiện từ hỗ trợ hai màn hình 4K sang hỗ trợ nhiều màn hình 8K. 

Có rất ít sự đánh đổi về tốc độ làm mới với tiêu chuẩn mới hỗ trợ làm mới lên đến 540 Hz, chủ yếu dành cho game thủ và có thể hỗ trợ tối đa ba màn hình 4K chạy ở tần số 144 Hz. Với Thunderbolt 4, giới hạn băng thông có nghĩa là bạn sẽ có hai màn hình 4K ở tốc độ làm mới tối đa 60 Hz.

Công nghệ màn hình mới sẽ là một chuẩn mới của tương lai

Thunderbolt 5 chuẩn mới nhất của intel
Thunderbolt 5 chuẩn mới nhất của intel

HDMI, DisplayPort, USB và Thunderbolt

Người dùng máy tính dường như có bốn cách khác nhau để kết nối với màn hình ghép LCD hoặc màn hình LED: HDMI , DisplayPort, USB hoặc Thunderbolt.

HDMI (giao diện đa phương tiện độ nét cao) được phát triển bởi một tập đoàn gồm các công ty PC và điện tử tiêu dùng. Mục tiêu chính của nó là truyền tín hiệu AV độ phân giải cao, đặc biệt là trong các thiết bị điện tử tiêu dùng như TV, đầu đĩa Blu-ray và máy chơi game.

DisplayPort được phát triển bởi VESA (hiệp hội tiêu chuẩn điện tử video), chủ yếu nhắm vào ngành công nghiệp máy tính để kết nối màn hình với PC và thiết bị CNTT chuyên nghiệp. Được phát triển bởi Nhóm quảng bá USB (bus nối tiếp đa năng) (bao gồm Intel, công ty tiên phong về PC đã mất trong lịch sử Compaq, Microsoft và các hãng khác).

Công nghệ màn hình Thunderbolt xuất hiện lần đầu tiên vào giữa những năm 1990. Thunderbolt được Intel và Apple phát triển, ban đầu dùng để truyền dữ liệu tốc độ cao, sau đó được tích hợp với các chức năng khác bao gồm khả năng hiển thị.

Tốc độ Thunderbolt 5 vượt chội
Tốc độ Thunderbolt 5 vượt chội

HDMI và USB không cho phép bạn hiển thị chuỗi màn hình, nhưng Thunderbolt và DisplayPort thì có. DisplayPort có khả năng truyền tải đa luồng (MST) và giống như HDMI, cáp của nó có thể dài tới 15 mét (50 feet) trước khi cần một số loại bộ lặp hoặc bộ khuếch đại để tăng tín hiệu.

HDMI thường được sử dụng cho các thiết bị điện tử tiêu dùng, trong khi DisplayPort thường được ưu tiên cho màn hình máy tính và các thiết lập chuyên nghiệp. Ưu điểm của Thunderbolt nằm ở khả năng xử lý đồng thời dữ liệu, video và nguồn điện, khiến nó đặc biệt có giá trị đối với các đế cắm máy tính và máy trạm chuyên nghiệp.

USB có lẽ phổ biến nhất vì nó có rất nhiều thiết bị hỗ trợ và nó là một tiện ích bổ sung tương đối rẻ tiền cho bất kỳ hệ thống nào khiến nó trở nên hữu ích nhất.

Chơi game có ý nghĩa quan trọng đối với một số kết nối này. HDMI 2.1, tiêu chuẩn mới nhất, cung cấp độ phân giải lên tới 8K và có các tính năng phục vụ cho chơi game, như tốc độ làm mới thay đổi (VRR), truyền khung hình nhanh (QFT) và chế độ độ trễ thấp tự động (ALLM).

DisplayPort 2.0 cung cấp băng thông dữ liệu cực cao, hỗ trợ độ phân giải và tốc độ làm mới rất cao. Nó lý tưởng cho màn hình chuyên nghiệp, chơi game tốc độ làm mới cao và thiết lập nhiều màn hình. Nó cũng hỗ trợ đồng bộ hóa thích ứng vốn là công nghệ nền tảng cho Nvidia G-Sync và Freesync của AMD. Về lý thuyết, Display hỗ trợ độ phân giải lên tới 16K với tính năng nén luồng hiển thị (DSC).

Công nghệ màn hình mới của intel
                                         Tốc độ Thunderbolt 5 vượt chội. Nguồn: Intel

Chẳng hạn, Thunderbolt chủ yếu vẫn là một tiêu chuẩn dành cho máy tính xách tay và ít được áp dụng trên máy tính để bàn. Mặc dù vượt qua băng thông của DisplayPort nhưng vẫn chưa có chiến lược rõ ràng hoặc sự chấp nhận nào đối với Thunderbolt 5 dưới dạng kết nối hiển thị.

Ngoài ra còn có câu hỏi về điều gì sẽ xảy ra với USB4 2.0 hứa hẹn mang lại băng thông 80 Gbps. Intel đã khóa Thunderbolt trong hệ sinh thái bộ xử lý và chipset kết nối của riêng mình, nhưng họ tuyên bố sẵn sàng cấp phép tiêu chuẩn này cho các nền tảng không phải của Intel. USB4 cũng rẻ hơn so với Thunderbolt.

Tuy không phù hợp với các ứng dụng chơi game nhưng cũng có DisplayLink của Synaptics . Công nghệ này có thể được tìm thấy trong nhiều loại thiết bị, như công nghệ màn hình kết nối USB, ổ cắm và máy chiếu.

DisplayLink về cơ bản là một phương pháp nén dữ liệu hiển thị và gửi qua USB hoặc WiFi. Việc triển khai không tốn kém và là cách tiết kiệm chi phí để bổ sung hỗ trợ đa màn hình. Quá trình nén và giải nén dữ liệu hiển thị sẽ tăng thêm độ trễ tiềm ẩn mà không đáng chú ý khi sử dụng máy tính hàng ngày nhưng có thể là một vấn đề khi chơi game.

Thunderbolt 5 mới

Thunderbolt được Intel và Apple giới thiệu lần đầu tiên trên MacBook Pro vào năm 2011. Nó sử dụng đầu nối Mini DisplayPort. Ban đầu, nó có tốc độ truyền dữ liệu trong khoảng 1-10 Gbps.

Trong những năm qua, USB đã có nhiều loại đầu nối, bao gồm Type-A, Type-B, Mini-A, Mini-B, Micro-A, Micro-B và Type-C. USB4 và các phiên bản mới hơn của USB 3.x chủ yếu sử dụng đầu nối Type-C.

Thunderbolt đã sử dụng khá nhiều đầu nối Mini DisplayPort trong hai lần lặp đầu tiên và hiện sử dụng đầu nối USB Type-C. Trên thực tế, USB 4 đã bắt đầu một dạng hội tụ với Thunderbolt về khả năng tương thích giữa các hệ thống.

Thunderbolt 5 đã giới thiệu một số cải tiến so với phiên bản trước. Nó hiện hỗ trợ DisplayPort 2.1, có thể xử lý độ phân giải tối đa 10K, một bản nâng cấp từ độ phân giải 8K được DisplayPort 1.4 hỗ trợ trong Thunderbolt 3.

Phiên bản mới này cũng tích hợp DSC 1.2a nâng cao. Đây là chuẩn nén nâng cao được tích hợp vào DisplayPort 2.1. DSC 1.2a cho phép nén không làm giảm chất lượng hình ảnh, nghĩa là bạn có thể truyền tải nội dung video có độ phân giải cao mà không bị giảm chất lượng, trong khi vẫn sử dụng ít băng thông hơn. Tính năng này trở nên cần thiết khi truyền tải nội dung có độ phân giải cực cao

Một tính năng mới khác, Bandwidth Boost, điều chỉnh băng thông dựa trên nhu cầu của thiết bị được kết nối, đặc biệt với công nghệ màn hình có băng thông cao như màn hình LED hay màn hình ghép.

Tính năng này được quản lý bởi tiện ích Intel Connection Manager, tiện ích này tự động chuyển đổi chế độ dựa trên yêu cầu của thiết bị. Vì vậy, về lý thuyết, khi màn hình có băng thông cao được kết nối, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ tăng băng thông để đáp ứng yêu cầu của màn hình.

Ngoài ra, băng thông mạng trong Thunderbolt 5 đã tăng gấp đôi lên 64Gbps, mang lại lợi ích cho cả việc kết nối mạng giữa các PC và khả năng truy cập vào các thiết bị lưu trữ. Công suất này gấp đôi Thunderbolt 4. Việc hỗ trợ PCIe Gen 4 trong Thunderbolt 5 còn đồng nghĩa với việc nâng cao hiệu suất I/O cho máy tính xách tay.

Tiêu chuẩn mới cũng cung cấp khả năng tương thích với vỏ bộ xử lý đồ họa (eGPU) nâng cao. Lý do chính để sử dụng eGPU là để tăng sức mạnh xử lý đồ họa của máy tính, đặc biệt là các máy tính xách tay có thể không có khả năng đồ họa tích hợp mạnh. Một eGPU thường bao gồm một vỏ bên ngoài chứa card đồ họa máy tính để bàn tiêu chuẩn. Vỏ này cũng bao gồm nguồn điện riêng và nhiều cổng khác nhau để kết nối màn hình.

Thunderbolt 5 Thunderbolt 4 USB 4 USB 3/DP
Một cổng máy tính phổ quát
Tốc độ yêu cầu đối với cáp Universal có chiều dài lên tới 2 mét 120Gbps 40Gbps 20 Gbps
Phụ kiện có bốn cổng Thunderbolt
Yêu cầu tốc độ máy tính 80Gbps & 120Gbps 40Gbps 20 Gbps 10Gbps
Yêu cầu về video trên PC 6K kép 4K kép Một màn hình (Không có BW tối thiểu) Một màn hình (Không có BW tối thiểu)
Yêu cầu dữ liệu PC PCle 64 Gbps USB3 – 10 Gbps PCle 32 Gbps USB3 -10 Gbps – USB3 -10Gbps – USB3 -5Gbps
Yêu cầu sạc PO trên ít nhất một cổng máy tính Yêu cầu lên tới 140W có sẵn lên tới 240W Yêu cầu lên tới 100W có sẵn lên tới 140W
Yêu cầu PC thoát khỏi chế độ ngủ khi máy tính được kết nối với đế cắm Thunderbolt
Nguồn cổng PC tối thiểu cho phụ kiện 15W 15W 7,5W 4,5W
Mạng Thunderbolt 64Gbps 32Gbps
Chứng nhận bắt buộc đối với tất cả máy tính, phụ kiện và cáp vận chuyển
Kiểm tra cáp và kiểm tra chất lượng cáp cho các nhà sản xuất cáp Thunderbolt
Yêu cầu bảo vệ DMA dựa trên Intel VT-d
đặc điểm kỹ thuật USB4 tuân thủ tuân thủ tuân thủ Tương thích

Nguồn : Intel

0904.589.255