Độ phân giải màn hình hiển thị trong lĩnh vực truyền hình

Posted on 31 Tháng Bảy, 2023 Tin tức 0 lượt xem

cờ việt nam CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ HCOM KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH cờ việt nam
HCOM CHUYÊN PHÂN PHỐI LẮP ĐẶT MÀN HÌNH LED, MÀN HÌNH GHÉP TRÊN TOÀN QUỐC
HOTLINE: ⓿❾⓿❹❺❽❾❷❺❺ HỖ TRỢ 24/
 

Nếu bạn đã mua TV, màn hình hiển thị trong những năm gần đây, thì rất có thể đó là TV 4K, đến nay, hơn 50% tổng số đơn vị bán ra là TV 4K và tỷ lệ chia sẻ giá trị của chúng thậm chí còn lớn hơn. Điều gần như đáng chú ý là HD vẫn có thị phần tương đối cao vì TV HD đang trở nên khan hiếm trên các kệ hàng. Hầu hết các thương hiệu có rất ít nếu có bất kỳ mô hình nào còn lại trong phạm vi của họ.

Độ phân giải màn hình hiển thị
Độ phân giải màn hình hiển thị

Kể từ khi TV 4K lần đầu tiên ra mắt cách đây khoảng 6 năm, chúng đã dần dần chiếm lĩnh vị trí thống trị của TV HD đầu tiên là ở kích thước màn hình rất lớn, dần dần giảm xuống tất cả trừ các đường kính màn hình nhỏ nhất.

Thành công tương đối này của TV 4K trên thị trường dường như chứng minh rằng tình huống con gà và quả trứng của nội dung và phần cứng hỗ trợ lẫn nhau không phải lúc nào cũng ngăn cản sự phát triển của thị trường. Các nhà sản xuất TV và màn hình hiển thị đã thúc đẩy sự chuyển đổi này sang độ phân giải cao hơn như một cách để chống xói mòn giá có nguy cơ phá hủy lợi nhuận vốn đã mỏng.

Vậy cuộc cách mạng TV 4K đã thành công? Điều đó phụ thuộc vào người bạn hỏi. TV 4K chắc chắn sẽ tồn tại trong một thời gian và sẽ chỉ biến mất nếu TV 8K thay thế hoặc nếu người tiêu dùng ngừng mua TV hoàn toàn (và thay vào đó chuyển sang màn hình di động). Điều này có thể tưởng tượng được, nhưng khó có thể xảy ra trong tương lai gần. Các nhà sản xuất TV sẽ không từ bỏ 4K để quay về HD như đã từng làm với TV 3D, quay về 2D.

Vì vậy, tại thời điểm nào chúng ta nên mong đợi tất cả, hoặc ít nhất là phần lớn các chương trình phát sóng, ở 4K? Có lẽ không bao giờ. Nếu bạn đã tin tưởng vào điều đó, hãy xem xét rằng khoảng 20 năm sau lần đầu tiên giới thiệu Truyền hình độ nét cao (HDTV), vẫn còn rất nhiều chương trình phát sóng diễn ra ở Độ nét tiêu chuẩn (SD). Đó có phải là vấn đề không? Chắc chắn là một vấn đề của thế giới thứ nhất. Nó phụ thuộc vào kích thước TV của bạn, khoảng cách xem của bạn lớn như thế nào, mức độ bạn quan tâm đến độ phân giải không gian, mắt của bạn tốt như thế nào, TV của bạn có thể nâng cấp tốt đến mức nào, mức độ háo hức của bạn khi xem tin tức địa phương, v.v. của các yếu tố khác.

Chúng ta hãy xem xét các nguồn khác nhau để cung cấp cho màn hình TV của bạn và xem chúng đi được bao xa trong quá trình chuyển đổi độ phân giải.

Độ phân giải màn hình hiển thị
Độ phân giải màn hình hiển thị

Màn hình hiển thị Tivi

Truyền hình mặt đất đã chuyển đổi thành công từ truyền dẫn tương tự sang kỹ thuật số ở tất cả các nước phát triển. Tất nhiên điều này không chỉ được thúc đẩy bởi mối quan tâm về chất lượng. Truyền hình kỹ thuật số mặt đất (DTT) sử dụng hiệu quả hơn nhiều băng thông khan hiếm trong phổ được phân bổ cho truyền hình, vì vậy các nhà khai thác có thể thu hút nhiều kênh vô tuyến (OTA) hơn vào cùng một không gian ête.

Sự khan hiếm này và mong muốn có nhiều kênh hơn của các nhà khai thác (số lượng hơn chất lượng) chính là lý do tại sao vẫn còn rất nhiều kênh ở dạng SD – HD chiếm dung lượng bằng bốn kênh SD. Đừng bận tâm đến TV Ultra HD… một kênh TV 4K sẽ chiếm nhiều dung lượng như khoảng 4 kênh HD hoặc 16 kênh SD. Trừ khi bị nén quá mức, điều này sẽ thách thức toàn bộ quan điểm của Ultra HD và màn hình chuyên dụng.

Mặc dù không có một đài truyền hình nào trên thế giới phát chương trình 4K qua mạng, nhưng có một số kênh truyền hình 4K trên vệ tinh, cáp và IPTV. Chúng chiếm khoảng 0,2% các kênh truyền hình cáp/IPTV và 0,3% các kênh truyền hình vệ tinh Direct-to-Home (DTH), hầu như không đăng ký trong biểu đồ thanh này.

Đối với các đài truyền hình, đơn giản là không có mô hình kinh doanh nào để biện minh cho việc chuyển sang màn hình hiển thị 4K vì chi phí sẽ tăng nhưng doanh thu thì không. Họ có thể nâng cấp quy trình sản xuất của mình trong nhiều năm một lần (thường là khoảng 10 năm) nhưng ngay cả khi chênh lệch chi phí cho 4K đã trở nên rất khiêm tốn, tính kinh tế của băng thông có giá trị sẽ không thay đổi.

Phương tiện vật lý

Đĩa sáng bóng là nguồn nội dung 4K tốt hơn. Mặc dù số lượng đầu phim có sẵn vẫn chỉ lên tới hàng trăm, nhưng trên một danh mục kế thừa gồm hàng chục nghìn phim và phim truyền hình dài tập, tỷ lệ doanh thu hiện tại của chúng là đáng kể hơn. Mặc dù SD ở dạng DVD vẫn thống trị đáng kể trong thế giới đĩa quang (giá cả không thành vấn đề), Ultra HD Blu-ray đã tạo ra một phân khúc vững chắc chiếm gần 10% doanh số hàng tuần.

Độ phân giải màn hình hiển thị
Độ phân giải màn hình hiển thị

Truyền trực tuyến

Tất nhiên, các phương tiện vật lý đang dần trở thành một thị trường ngách theo đúng nghĩa của chúng, với việc phát trực tuyến đã đạt được một vị trí nổi bật trong thói quen xem của người tiêu dùng. Ở đây, mọi thứ khá khác biệt. Thật không may, Netflix tiết lộ rất ít về mức độ phổ biến chính xác của các bộ phim và chương trình. Chúng tôi không biết có bao nhiêu luồng được thiết lập trên màn hình hiển thị ở SD, HD hoặc 4K.

Chúng tôi biết một vài điều khác. Chẳng hạn, chúng tôi biết rằng Netflix sử dụng ba tầng dịch vụ cung cấp SD, HD và 4K và các tầng này lần lượt chiếm 28%, 42% và 30%. Tuy nhiên, đây không phải là một dấu hiệu tốt cho thấy mức độ phổ biến của nội dung 4K vì gói tiêu chuẩn và gói cao cấp cung cấp các lợi ích khác so với gói cơ bản, cụ thể là hai và bốn luồng đồng thời. Đây có thể là một tính năng quan trọng hơn nhiều đối với nhiều người đăng ký. Không thể biết được cho đến khi Netflix tiết lộ thêm dữ liệu.

Có nhiều điều để biết, mặc dù. Netflix hiện cung cấp 530 bộ phim, phim truyền hình dài tập và chương trình đặc biệt ở độ phân giải 4K – một con số hơi ấn tượng nhưng vẫn chưa đến 10% tổng danh mục của nó (Mỹ). Trên một lưu ý tích cực, mọi thứ khác trên nền tảng phát trực tuyến đều có sẵn ở chế độ HD. Tỷ lệ 4K ở đây chắc chắn sẽ tăng lên vì Netflix có khá nhiều thông lệ tiêu chuẩn để sản xuất bất kỳ bản gốc nào ở độ phân giải này.

Chắc chắn, Netflix không phải là nền tảng phát trực tuyến duy nhất. Có Amazon Video, YouTube, Apple iTunes/Phim, v.v. Bạn sẽ tìm thấy những con số tương tự ở đó; một số tốt hơn, một số tồi tệ hơn.

Nguồn: flatpanelshd.com

0904.589.255