Hiểu rõ sự khác biệt QLED so với TV OLED

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ HCOM KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH
HCOM CHUYÊN PHÂN PHỐI LẮP ĐẶT MÀN HÌNH LED, MÀN HÌNH GHÉP TRÊN TOÀN QUỐC
HOTLINE: 0904.589.255 (HỖ TRỢ 24/7)

Samsung sản xuất TV QLED và LG sản xuất TV OLED, nhưng sự khác biệt không dừng lại ở đó. Đây là những gì bạn cần biết khi công nghệ QLED so với OLED.

QLED-va-OLED
QLED-va-OLED

Thời điểm hiện nay, Tivi ra đời với một loạt các tính năng kỹ thuật – 8K ,  HDR ,  Ultra HD 4K ,  120Hz  và  HDMI 2.1  – và một loạt các thương hiệu đang canh tranh nhau quyết liệt. Hai trong số những công ty lớn nhất, Samsung và LG, sử dụng các thuật ngữ nghe có vẻ giống nhau để mô tả những chiếc TV tốt nhất của họ , nhưng QLED của Samsung và OLED của LG có sự khác nhau rõ ràng.

Trong vài năm gần đây, Samsung, đã xây dựng thương hiệu TV “QLED”. Dòng QLED 2021 của hãng rất lớn, với   các mẫu Neo QLED ở độ phân giải 4K và 8K,  TV nghệ thuật The Frame ,  TV xoay Serif  và TV xoay Sero  đều mang màu sắc phổ biến Q.

Trong khi đó, TV OLED 2021 của LG  bao gồm sáu dòng, từ A1 tương đối phải chăng đến chiếc Z1 8K cực kỳ đắt đỏ, một mô hình cuộn lên như một tấm áp phích .

QLED so với OLED: Tóm tắt nhanh về các công nghệ TV

  • OLED là viết tắt của “organic light emitting diode” nghĩa là diode phát quang hữu cơ; là một công nghệ cơ bản khác với LCD, một loại TV chính; là “phát xạ”, nghĩa là các điểm ảnh phát ra ánh sáng của riêng chúng.
  • QLED (theo Samsung) là viết tắt của ” quantum dot LED TV.” ; là một biến thể của LED LCD; thêm một màng chấm lượng tử vào “bánh sandwich” của LCD; giống như LCD, là “truyền” ở dạng hiện tại và phụ thuộc vào đèn nền LED.

TV QLED chỉ là TV LCD với các chấm lượng tử

Chấm lượng tử là các phân tử cực nhỏ, khi bị ánh sáng chiếu vào, chúng sẽ phát ra ánh sáng có màu sắc khác nhau. Trong TV QLED, các chấm được chứa trong một bộ phim và ánh sáng chiếu vào chúng được cung cấp bởi đèn nền LED. Sau đó, ánh sáng đó sẽ truyền qua một vài lớp khác bên trong TV, bao gồm cả lớp tinh thể lỏng (LCD), để tạo ra hình ảnh. Ánh sáng từ nguồn LED được truyền qua các lớp đến bề mặt màn hình.

Samsung đã ra mắt thương hiệu TV QLED vào năm 2017 . Samsung cho biết những chấm lượng tử đó đã phát triển theo thời gian như màu sắc và hiệu suất ánh sáng đã được cải thiện. 

TV OLED hoàn toàn không phải là TV LCD

LCD là công nghệ chiếm ưu thế trong TV màn hình phẳng và đã có từ rất lâu. Nó rẻ hơn OLED, đặc biệt là ở kích thước lớn hơn và nhiều nhà sản xuất tấm nền có thể sản xuất nó.

TV OLED không cần đèn nền LED, vì vậy, ngoài lợi ích về chất lượng hình ảnh, chúng có thể mỏng đáng kinh ngạc

OLED khác biệt vì nó không sử dụng đèn nền LED để tạo ra ánh sáng. Thay vào đó, ánh sáng được tạo ra bởi hàng triệu subpixel OLED riêng lẻ. Bản thân các điểm ảnh – những chấm nhỏ tạo nên hình ảnh – phát ra ánh sáng, đó là lý do tại sao nó được gọi là công nghệ hiển thị “phát xạ”. Sự khác biệt đó dẫn đến tất cả các loại hiệu ứng chất lượng hình ảnh, một số có lợi cho LCD (và QLED), nhưng hầu hết đều có lợi cho OLED.

Chất lượng hình ảnh TV QLED thay đổi nhiều hơn so với OLED 

Samsung có nhiều dòng QLED và dòng đắt nhất hoạt động tốt hơn nhiều so với dòng rẻ hơn. Nhờ những cải tiến lớn nhất về chất lượng hình ảnh, chúng là kết quả của đèn nền mini LED , tính  năng làm mờ cục bộ toàn mảng tốt hơn , điểm sáng nổi bật và góc nhìn tốt hơn, giúp chúng vượt trội hơn so với TV QLED (và không phải QLED) thiếu những tính năng bổ sung đó.

Trong khi đó, mọi TV OLED của LG gần như đều có chất lượng hình ảnh rất giống nhau – tất cả đều đạt chuẩn về chất lượng hình ảnh.

OLED có độ tương phản và mức độ đen tốt hơn

Một trong những yếu tố chất lượng hình ảnh quan trọng nhất là mức độ màu đen và bản chất phát xạ của chúng có nghĩa là TV OLED có thể tắt hoàn toàn các điểm ảnh không sử dụng, cho độ tương phản vô hạn theo đúng nghĩa đen . 

TV QLED / LCD, ngay cả những TV tốt nhất với tính năng làm mờ cục bộ toàn mảng hiệu quả nhất, cho phép một số ánh sáng lọt qua, dẫn đến mức độ màu đen xám hơn, mờ hơn và nở ra xung quanh các phần sáng.

QLED sáng hơn so với OLED

TV QLED và LCD sáng nhất có thể sáng hơn bất kỳ mẫu OLED nào, đây là một lợi thế đặc biệt trong các phòng sáng. Tuy nhiên, trong các thử nghiệm, TV OLED vẫn có thể nhận được nhiều ánh sáng cho hầu hết các phòng và độ tương phản vượt trội của chúng vẫn cho phép chúng mang lại hình ảnh tổng thể tốt hơn bất kỳ TV QLED / LCD nào đã từng thử nghiệm.

OLED có độ đồng nhất và góc nhìn tốt hơn

QLED so với OLED, góc nhìn

 

Với màn hình ghép LCD, các khu vực khác nhau của màn hình có thể luôn sáng hơn các khu vực khác và cấu trúc đèn nền cũng có thể được nhìn thấy trong một số nội dung. Ngay cả những màn hình LCD tốt nhất cũng bị mờ, mất độ tương phản và bị biến màu khi nhìn từ những chỗ ngồi khác với điểm ngọt trực tiếp trước màn hình. TV OLED có màn hình gần như đồng nhất hoàn hảo và duy trì độ trung thực từ tất cả các góc, trừ những góc khắc nghiệt nhất.

Độ phân giải, màu sắc, xử lý video cơ bản là giống nhau

QLED so với OLED, độ phân giải

 

Hầu hết QLED và OLED đều có cùng độ phân giải và 4K , và cả hai đều có thể đạt được độ phân giải 8K . Cả hai công nghệ đều không có lợi thế vốn có chính trong các lĩnh vực xử lý màu sắc hoặc video. 

QLED có thể ngày càng lớn hơn và nhỏ hơn (và rẻ hơn)

QLED so với OLED, kích thước

TV OLED 88 inch 8K của LG

LG sẽ bán một chiếc TV 83 inch vào cuối năm 2021, thì chỉ có 5 kích thước TV OLED trên thị trường hiện nay: 48 inch, 55 inch, 65 inch, 77 inch, 88 inch

Trong khi đó, vì TV QLED là màn hình LCD nên chúng có thể được sản xuất với nhiều kích thước lớn hơn nhiều như 32 inch, 43 inch, 50 inch, 55 inch, 58 inch, 65 inch, 75 inch, 82 inch, 85 inch, 98 inch. TV LCD không phải QLED thậm chí còn có thể nhỏ hơn.

Ngoài QLED và OLED, một công nghệ phát xạ khác là MicroLED, nó sử dụng hàng triệu đèn LED cực nhỏ làm pixel tạo nên một màn hình LED siêu mượt. MicroLED có tiềm năng cho mức độ đen hoàn hảo tương tự như OLED, không có nguy cơ cháy sáng. Nó có thể cung cấp độ sáng cao hơn bất kỳ công nghệ hiển thị hiện tại nào, màu sắc tuyệt vời với gam màu rộng và không bị các vấn đề về góc nhìn và độ đồng nhất của màn hình LCD.

0904.633.569