OLED, LED, LCD đâu là công nghệ hiển thị tốt nhất.

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ HCOM KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH
HCOM CHUYÊN PHÂN PHỐI LẮP ĐẶT MÀN HÌNH LED, MÀN HÌNH GHÉP TRÊN TOÀN QUỐC
HOTLINE: 0904.589.255 (HỖ TRỢ 24/7)

Với sự phát triển của khoa học công nghệ ngày càng xuất hiện nhiều hơn những công nghệ mới và các công nghệ màn hình ghép cũng không ngoại lệ. Vậy các loại màn hình sử dụng công nghệ LCD, LED, OLED đâu là loại công nghệ màn hình hiển thị tốt nhất? hãy dành ra một vài phút cùng tìm hiểu ngay với chúng tôi ngay sau đây:

Sự khác nhau giữa màn hình OLED, LCD, và LED

Màn hình LED

Ở một góc độ là đèn LED (điốt phát quang). Đây là loại màn hình phổ biến nhất trên thị trường, tuy nhiên, nó có thể không quen thuộc vì có một chút nhầm lẫn về nhãn với LCD (màn hình tinh thể lỏng).

Đối với mục đích hiển thị, cả hai đều giống nhau và nếu bạn thấy màn hình hoặc điện thoại thông minh cho biết nó có màn hình LED thì đó là màn hình LCD. Phần đèn LED chỉ đề cập đến nguồn chiếu sáng, không phải màn hình hiển thị.

Công nghệ màn hình LED
Công nghệ màn hình LED

Màn hình OLED

Ở góc độ còn lại là OLED (đi-ốt phát sáng hữu cơ), được sử dụng trong các điện thoại hàng đầu cao cấp cũng như TV.

OLED có tốt hơn nhiều so với màn hình LCD  không? Hai công nghệ hiển thị khác nhau như thế nào, chúng có gì tốt và cách chúng hoạt động.

Màn hình LCD

Màn hình LCD (Liquid Crystal Display) đây là công nghệ màn hình tinh thể lỏng được cấu tạo từ 6 lớp xếp chồng lên nhau, hoạt động dựa trên nguyên lý ánh sáng nền được sử dụng và phát triển thay thế các loại màn hình CTR giúp tiết kiệm tối đa điện năng và nâng cao chất lượng hình ảnh.

Hai công nghệ hiển thị LCD và OLED khác nhau như thế nào?

Tóm lại, màn hình LCD LED sử dụng đèn nền để chiếu sáng các điểm ảnh của chúng, trong khi các điểm ảnh của OLED tạo ra ánh sáng riêng. Bạn có thể nghe nói đến các điểm ảnh của OLED được gọi là ‘tự phát’, trong khi công nghệ LCD là ‘truyền’.

Ánh sáng của màn hình OLED có thể được điều khiển trên cơ sở từng điểm ảnh. Điều này không thể thực hiện được với màn hình LCD LED – nhưng có những hạn chế đối với phương pháp này mà chúng ta sẽ đề cập sau.

Trong các TV và điện thoại màn hình LCD rẻ hơn, màn hình LCD LED có xu hướng sử dụng ‘ánh sáng cạnh’, nơi các đèn LED nằm ở bên cạnh màn hình chứ không phải phía sau màn hình. Ánh sáng từ các đèn LED này được chiếu qua một ma trận đưa nó qua các pixel màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam và vào mắt chúng ta.

Công nghệ màn hình ghép LCD
Công nghệ màn hình LCD

Độ sáng của màn hình LED, LCD tốt hơn OLED ?

Màn hình LCD LED có thể sáng hơn OLED. Đó là một vấn đề lớn trong thế giới TV, nhưng còn hơn thế nữa đối với điện thoại thông minh, vốn thường được sử dụng ngoài trời và dưới ánh sáng mặt trời chói chang.

Độ sáng thường được đo bằng ‘nits’ – gần bằng ánh sáng của một ngọn nến trên một mét vuông. Độ sáng rất quan trọng khi xem nội dung dưới ánh sáng xung quanh hoặc ánh sáng mặt trời. Điều này áp dụng nhiều hơn cho TV, nhưng điện thoại tự hào về hiệu suất video đáng tin cậy và do đó, nó cũng quan trọng trong thị trường đó. Mức độ sáng càng cao, tác động thị giác càng lớn.

Độ tương phản của công nghệ màn hình OLED cao hơn hẳn LED, LCD

Đưa màn hình LCD vào một căn phòng tối và bạn có thể nhận thấy rằng các phần của hình ảnh hoàn toàn đen không phải là màu đen, vì bạn vẫn có thể thấy đèn nền (hoặc ánh sáng cạnh) chiếu qua.

Việc có thể nhìn thấy đèn nền không mong muốn sẽ ảnh hưởng đến độ tương phản của màn hình, đây là sự khác biệt giữa vùng sáng nhất và vùng tối nhất của nó.

Công nghệ màn hình OLED
Công nghệ màn hình OLED

Bạn sẽ thường thấy tỷ lệ tương phản được trích dẫn trong thông số kỹ thuật của sản phẩm, đặc biệt khi nói đến TV và màn hình. Điều này cho bạn biết màu trắng của màn hình sáng hơn bao nhiêu so với màu đen của nó. Một màn hình LCD tốt có thể có tỷ lệ tương phản 1.000: 1, có nghĩa là màu trắng sáng hơn màu đen một nghìn lần.

Độ tương phản trên màn hình OLED cao hơn nhiều. Khi màn hình OLED chuyển sang màu đen, các điểm ảnh của nó không tạo ra bất kỳ ánh sáng nào. Điều đó có nghĩa là một tỷ lệ tương phản vô hạn, mặc dù vậy, nó sẽ phụ thuộc vào mức độ sáng của màn hình. Nhìn chung, màn hình OLED phù hợp nhất để sử dụng trong những căn phòng tối hơn, và đây chắc chắn là trường hợp mà TV thông thường lo ngại.

Công nghệ màn hình OLED có góc nhìn tốt hơn

Các tấm nền OLED có góc nhìn tuyệt vời, chủ yếu là do công nghệ này rất mỏng và các điểm ảnh rất gần với bề mặt. Bạn có thể đi xung quanh TV OLED hoặc trải ra các vị trí khác nhau trong phòng khách và bạn sẽ không bị mất độ tương phản. Đối với điện thoại, góc nhìn cực kỳ quan trọng vì bạn không có xu hướng để tay hoàn toàn song song với mặt.

Rất may, ngày nay có rất nhiều thiết bị LCD sử dụng tấm nền IPS. IPS được viết tắt của ‘chuyển đổi trong mặt phẳng’ và nó thường cung cấp hiệu suất màu sắc tốt hơn và góc nhìn được cải thiện đáng kể.

IPS được sử dụng trong hầu hết điện thoại thông minh và máy tính bảng, nhiều màn hình máy tính và rất nhiều TV. Điều quan trọng cần lưu ý là IPS và LED LCD không loại trừ lẫn nhau; nó chỉ là một chút biệt ngữ khác để giải quyết.

Các công nghệ màn hình hiển thị
Các công nghệ màn hình hiển thị của LG

 Màn hình LCD có chất lượng màu sắc vẫn tốt hơn OLED

Màn hình LCD mới nhất có thể tạo ra màu sắc tự nhiên tuyệt vời. Tuy nhiên, đối với trường hợp góc nhìn, nó phụ thuộc vào công nghệ cụ thể được sử dụng.

Màn hình IPS và VA (căn chỉnh theo chiều dọc) cung cấp độ chính xác màu sắc tuyệt vời khi được hiệu chỉnh đúng cách, trong khi màn hình TN thường có thể trông yếu hoặc bị trôi.

Màu sắc của OLED đời đầu gặp vấn đề trong việc tinh chỉnh màu sắc và giữ cho chúng trung thực. Ngày nay, tình hình đã tốt hơn, các màn hình OLED hàng đầu của LG được sử dụng để phân loại các bộ phim Hollywood.

Nơi mà OLED gặp khó khăn là về khối lượng màu sắc. Đó là, những cảnh sáng có thể thách thức khả năng duy trì mức độ bão hòa màu của tấm nền OLED. Đó là một điểm yếu mà các nhà sản xuất ưa chuộng màn hình LCD chỉ ra.

Tổng quan chung công nghệ màn hình

Trên đây Hcom đã giới thiệu cho các bạn biết thêm về các loại công nghệ màn hình LCD, LEC, OLED đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Với bài viết này Hcom hy vọng rằng sẽ giúp các bạn lựa chọn, xây dựng được cho mình một hệ thống màn hình ghép phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng thực tế, qua đó giúp giảm chi phí tối đa mà vẫn mang lại hiệu quả mong muốn.

0904.633.569