PLS với IPS – Công nghệ nào tốt nhất cho màn hình và màn hình LCD

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ HCOM KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH
HCOM CHUYÊN PHÂN PHỐI LẮP ĐẶT MÀN HÌNH LED, MÀN HÌNH GHÉP TRÊN TOÀN QUỐC
HOTLINE: 0904.589.255 (HỖ TRỢ 24/7)

PLS với IPS – Công nghệ nào tốt nhất cho màn hình và màn hình LCD?

Công nghệ màn hình LCD
Công nghệ màn hình LCD

Khi nói đến việc chọn loại bảng điều khiển phù hợp cho màn hình LCD, các tùy chọn dường như là vô tận. Chúng tôi đã thảo luận về sự khác biệt giữa màn hình AMOLED và LCD cũng như các loại màn hình cảm ứng khác nhau thường được sử dụng cho các thiết bị khác nhau và lợi ích của chúng. Đã đến lúc tìm hiểu về các tính năng và thông số kỹ thuật khác nhau của tấm nền PLS và IPS để bạn có thể quyết định loại nào là sự lựa chọn phù hợp nhất cho các ứng dụng cá nhân hoặc chuyên nghiệp của mình.

Công nghệ màn hình PLS và IPS
Công nghệ màn hình PLS và IPS

Bảng điều khiển PLS là gì?

PLS còn được gọi là Super PLS Panel, công nghệ này tự hào với những tiến bộ công nghệ vượt trội như vô số tùy chọn cài đặt độ sáng, chất lượng hình ảnh trong như pha lê và góc nhìn có thể điều chỉnh mà không bị ảnh hưởng.

Bảng điều khiển IPS là gì?

IPS là viết tắt của chuyển mạch trong mặt phẳng. Đây là một trong những màn hình được sử dụng phổ biến nhất cho màn hình ghép LCD và nó bao gồm hai tấm kính chứa một lớp tinh thể lỏng ở giữa chúng. Các tinh thể lỏng trở nên linh hoạt và thực hiện các hành động định trước như di chuyển theo một hướng cụ thể hoặc hiển thị một số màu nhất định khi chúng được sạc bằng dòng điện. Những hành động này dẫn đến hình ảnh chất lượng cao xuất hiện trên màn hình TV, máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh của bạn.

Làm thế nào để IPS và PLS Panels hoạt động?

Cả hai loại bảng điều khiển màn hình LCD đều có những ưu điểm và nhược điểm đối với các loại ứng dụng khác nhau. Tìm hiểu cách chúng hoạt động sẽ giúp bạn xác định cái nào là sự lựa chọn tốt nhất cho nhu cầu của bạn.

IPS cho màn hình LCD

Như đã đề cập ở trên màn hình IPS LCD chứa hàng trăm tinh thể lỏng nằm giữa hai tấm kính trong một hình thành song song. Khi các dòng điện chạy qua các tinh thể lỏng khi màn hình được bật, chúng trở nên linh hoạt và di chuyển theo các hướng khác nhau và ánh sáng nền đi qua chúng. Đây là những gì tạo ra hình ảnh rõ ràng và tức thời mà bạn nhìn thấy trên màn hình. Các góc nhìn tuyệt vời là kết quả của chuyển động ngang của các tinh thể lỏng bên trong bảng điều khiển.

Bảng PLS cho màn hình LCD

Tấm nền PLS cho màn hình LCD đã có mặt trên thị trường hơn một thập kỷ và đã được chứng minh là một đối thủ xứng tầm đối với những người tiền nhiệm IPS của chúng. Mặc dù hầu hết các công nghệ đều giống nhau, nhưng IPS có một số cải tiến nhỏ. Sự khác biệt chính là tấm nền IPS cung cấp sự liên kết phân tử chất lỏng được tối ưu hóa hơn, mang lại trải nghiệm xem tốt hơn một chút. Do đó, màn hình PLS cung cấp độ sáng hơn 15% so với các loại tấm nền IPS.

Từ quan điểm thẩm mỹ và vật lý, các loại tấm nền PLS cũng mỏng hơn IPS do các tấm kính giữ các tinh thể lỏng tại chỗ được đặt ở vị trí thấp hơn nhiều trong cấu hình màn hình.

Sự khác biệt giữa các loại bảng điều khiển màn hình LCD IPS và PLS là gì?

Khi so sánh và đối chiếu sự khác biệt giữa các loại màn hình LCD IPS và PLS, sự cạnh tranh khá gay gắt. Cả hai màn hình đều khá giống nhau, ngoại trừ PLS được dùng để cải tiến công nghệ trước đó. Dưới đây là những yếu tố chính cần được xem xét khi quyết định cái nào là bảng điều khiển tốt nhất cho màn hình LCD công nghiệp:

Góc nhìn

Màn hình PLS cung cấp góc nhìn vượt trội khi so sánh với màn hình IPS. Không giống như màn hình IPS, màn hình PLS không có bất kỳ biến dạng màu sắc đáng chú ý nào và chúng có chi phí sản xuất thấp hơn đáng kể.

Chất lượng hình ảnh

Độ tương phản và độ sáng của màu sắc là mối quan tâm trung tâm khi mua màn hình thương mại hoặc công nghiệp. Cho dù bạn là một game thủ hay nhà thiết kế đồ họa, lựa chọn tốt nhất của bạn về vấn đề này là sử dụng màn hình IPS. Chúng cung cấp chất lượng hình ảnh, độ tương phản màu và độ sáng nhất quán hơn rất nhiều, hoàn hảo cho các ứng dụng phụ thuộc nhiều vào sản xuất hình ảnh chất lượng cao.

Thời gian đáp ứng

Thật không may, cả hai màn hình PLS và IPS đều có thời gian phản hồi khá chậm (lượng thời gian cần thiết để các tinh thể lỏng chuyển từ màu này sang màu khác). Vì lý do này, cả hai đều không phải là lựa chọn lý tưởng cho mục đích chơi game, nhưng cả hai đều phù hợp cho các dự án thiết kế đồ họa tập trung nhiều hơn vào phân phối màu sắc và độ chính xác hơn là thời gian phản hồi.

Phân phối màu sắc

Các loại tấm nền PLS đã được chứng minh là có khả năng phân bố màu sắc và độ chính xác vượt trội so với các loại tấm nền IPS. Màn hình PLS có gam màu mở rộng hơn rất nhiều, lý tưởng cho những người dùng yêu cầu hình ảnh và tùy chọn màu sắc trông tự nhiên nhất.

Đèn nền bị lọt sáng

Chảy ngược sáng xảy ra khi ánh sáng từ phía sau màn hình lọt qua các cạnh, dẫn đến ánh sáng không đồng đều hoặc phát sáng. Đây là một khuyết điểm khá phổ biến của màn hình IPS khi độ sáng được điều chỉnh ở mức đặc biệt cao và có thể gây ra trải nghiệm xem kém. Các loại bảng PLS không có vấn đề này và cung cấp ánh sáng đồng đều bất kể cài đặt độ sáng.

Cái nào là sự lựa chọn tốt hơn cho màn hình LCD?

Cả hai loại màn hình IPS và PLS chắc chắn đều có ưu nhược điểm riêng của chúng. Mặc dù PLS tốt hơn một chút về đèn nền và thời gian phản hồi nhanh hơn, nhưng lợi nhuận để cải thiện là khá chặt chẽ. Nó thực sự phụ thuộc vào sở thích của bạn cũng như các ứng dụng mà màn hình đang được sử dụng.

0904.633.569