Sự khác biệt giữa độ phân giải 4K và 4K UHD

Posted on 10 Tháng Một, 2024 Tin tức 113 lượt xem

cờ việt nam CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ HCOM KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH cờ việt nam
HCOM CHUYÊN PHÂN PHỐI LẮP ĐẶT MÀN HÌNH LED, MÀN HÌNH GHÉP TRÊN TOÀN QUỐC
HOTLINE: ⓿❾⓿❹❺❽❾❷❺❺ HỖ TRỢ 24/
 

Chất lượng video là một phần quan trọng của bất kỳ trải nghiệm hình ảnh nào và độ phân giải là một trong những thông số kỹ thuật đầu tiên mà mọi người chú ý khi chọn hệ thống hiển thị mới. Từ độ phân giải SD tới Full HD, 4K, 8K, hình ảnh ngày càng sắc nét và đáng tin cậy. Vậy độ phân giải 4K là gì và sự khách biệt giữa 4K và 4K UHD như thế nào, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu với bài viết dưới đây.

Độ phân giải 4K là gì?

Vào giữa những năm 2010, các kỹ sư điện tử đã nghĩ ra cách tối ưu hóa khả năng của chip và tăng đáng kể số lượng pixel trong cùng một không gian 16:9, mang lại hình ảnh trực quan rực rỡ và rõ ràng hơn nữa. Do đó, hệ thống Ultra High Definition (UHD) đã ra đời với độ phân giải 3840 x 2160 pixel, mang lại số lượng pixel và chi tiết gấp bốn lần so với HD .

Khi đề cập đến độ phân giải UHD, ngành công nghiệp đã làm tròn số pixel ngang lên 4000 pixel và nó được gọi phổ biến là 4K. Tuy nhiên,lưu ý phụ quan trọng, nó khác với 4K gốc, biểu thị độ phân giải ngang thậm chí còn lớn hơn 4096 pixel.

Độ phân giải 4K và 4K UHD
Độ phân giải 4K và 4K UHD

Trong thế giới tiêu dùng, bạn thấy truyền thông tiếp thị ngày càng tăng với nhãn vàng sáng bóng thúc đẩy mọi người mua TV 4K (UHD). Nhưng các tính năng 4K đặc biệt có nhu cầu cao hơn trong nhiều ứng dụng chuyên nghiệp – từ mô phỏng đến sự kiện trực tiếp, phòng họp và thậm chí cả môi trường y tế. Tất cả đều mong muốn có được chất lượng 4K gốc ở mức cao như nhau.

Độ phân giải 4K là một thành tựu công nghệ lớn của các nhà sản xuất chip. Tuy nhiên, những người yêu thích thiết bị điện tử luôn khao khát nhiều hơn nữa: độ sáng cao hơn, độ rõ nét hơn, đắm chìm hơn – tất cả đều có thể thực hiện được nhờ nhiều pixel hơn. Đó là sự đổi mới phát triển của con người mà không thể lay chuyển được.

Với màn hình và máy chiếu có độ phân giải 8K đầu tiên đã ra mắt, công nghệ 8K , tương đương với 7680 x 4320 pixel, đã chuyển từ một sự tưởng tượng thành một khát vọng hấp dẫn và có thể đạt được. Tuy nhiên, vấn đề chính nằm ở việc tạo, phân phối và ứng dụng nội dung 8K thực tế. Trên thực tế, ngành công nghiệp nội dung vẫn đang chuyển đổi từ FullHD/WQXGA sang 4K.

Sự khác biệt giữa 4K gốc và 4K UHD

Vấn đề pixel

Hệ thống độ phân giải siêu cao (UHD) có độ phân giải 3840 x 2160/2176 pixel, gấp bốn lần số lượng pixel và chi tiết so với các tiêu chuẩn HD trước đây. Khi đề cập đến UHD, ngành công nghiệp đã làm tròn số điểm ảnh ngang lên 4000 điểm ảnh và nó được biết đến phổ biến là 4K. Tuy nhiên, nó khác với 4K gốc ở chỗ có độ phân giải ngang thậm chí còn lớn hơn 4096 pixel.

Vấn đề pixel
Vấn đề pixel

Các trường hợp sử dụng khác nhau với kích thước màn hình khác nhau

Trong phương tiện truyền thông tiêu dùng, 4K UHD (3840 x 2160) là tiêu chuẩn 4K thống trị, trong khi  ngành điện ảnh sử dụng tiêu chuẩn DCI 4K hoặc 4K gốc (4096 × 2160). Sự thật là việc mua TV 4K so với TV UHD sẽ không tạo ra nhiều khác biệt đối với người xem bình thường, nhưng trong môi trường cao cấp, như rạp chiếu phim, khả năng hiển thị hình ảnh rộng hơn 4K gốc rất quan trọng để bao phủ tỷ lệ khung hình rộng hơn điển hình của màn hình chiếu phim với chất lượng cao nhất.

Kích thước khác nhau sẽ có độ phân giải khác nhau
Kích thước khác nhau sẽ có độ phân giải khác nhau

DMD một chip và ba chip

Khi bạn đi sâu vào chi tiết kỹ thuật, tổng số pixel do chip hình ảnh 4K gốc tạo ra sẽ cao hơn so với chip 4K UHD. Và cho đến gần đây, chip 4K gốc chỉ có thể được sử dụng trong thiết lập 3 chip. Điều này chắc chắn cũng tác động đến kích thước và giá thành của sản phẩm.

DMD một chip và ba chip
DMD một chip và ba chip

Tìm hiểu thêm về màn hình LED.

0904.633.569