Tấm nền VA (Vertical Alignment) là gì? Ứng dụng của tấm nền VA

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ HCOM KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH
HCOM CHUYÊN PHÂN PHỐI LẮP ĐẶT MÀN HÌNH LED, MÀN HÌNH GHÉP TRÊN TOÀN QUỐC
HOTLINE: 0904.589.255 (HỖ TRỢ 24/7)

Trên thị trường hiện nay có ba loại màn hình phổ biến, là màn hình TN, IPS và VA. Cùng chúng tôi tìm hiểu về tấm nền VA (Vertical Alignment), đây là loại tấm nền được kết hợp bởi hai loại IPS và TN.

Tấm nền VA là gì ?

Tấm nền VA (Vertical Alignment) là một sự kết hợp giữa tấm nền IPS và tấm nền TN. Tấm nền loại này có khả năng hiển thị màu sắc tốt hơn tấm nền TN nhưng lại không bằng tấm nền IPS. Đồng thời, màn hình VA cũng có góc nhìn rộng như IPS nhưng tốc độ phản hồi lại không nhanh được bằng màn hình TN.

Màn hình sử dụng tấm nền VA lấy nguồn sáng từ đèn nền qua lớp tinh thể lỏng và lớp lọc màu để tạo hình ảnh giống IPS nhưng cách xếp điểm ảnh của VA là xếp dọc, đúng như tên gọi của nó – căn chỉnh dọc.

Tấm nền VA sở hữu độ tương phản cực cao, khắc phục được những yếu điểm của tấm nền IPS, tuy nhiên loại màn hình này có tuổi thọ không cao.

VA cũng có một số biến thể như SVA (Super Vertical Alignment – Siêu căn chỉnh dọc), ASV (Axially Symetric Vertical Alignment – Căn chỉnh dọc đối xứng trục) và MVA (Multi-domain Vartical Alignment – Căn chỉnh dọc đa miền).

Tấm nền AV

Tấm nền VA và tấm nến IPS

Hiện nay, hai công nghệ tấm nền VA và IPS được ứng dụng nhiều trên các màn hình ghép LCD màn hình ghép LED, nhưng các điểm ảnh của tấm nền VA được xếp dọc còn của tấm nền IPS được xếp ngang. Cho nên tấm nền VA và IPS là hai loại tấm nền đối nghịch khi điểm mạnh điểm yếu của chúng lại bù trừ cho nhau. Cụ thể như sau:

  • Độ tương phản: Tấm nền VA có độ tương phản cao hơn nhiều so với màn hình IPS. Điều này dẫn đến khả năng hiển thị màu đen của màn hình VA vướt trội so với màn hình IPS, do màu đen của màn hình IPS thường bị ngả màu xám khi hiển thị.
  • Góc nhìn: Góc nhìn của màn hình IPS lại rộng hơn màn hình VA. Khi ngồi xem màn hình IPS ở góc nhìn chéo thì độ sắc nét của hình ảnh, màu sắc gần như tương đương với lúc quan sát trực tiếp chính giữa. Trong khi ở màn hình VA, nếu nhìn ở góc chéo một chút cũng sẽ khiến màu sắc bị nhạt đi làm cho khả năng quan sát nội dung bị kém đi.
  • Chất lượng màu sắc: Tấm nền VA và IPS có phần nổi trội về những yếu tố tạo nên chất lượng hình ảnh tốt. Tuy nhiên tấm nền VA cho số lượng hiển thị màu sắc còn hạn chế so với tấm nền IPS. Tấm nền VA và IPS đều được hiển thị đến 10bit trong mức hiển thị tiêu chuẩn là 24bit.
  • Tần số quét: Tần số quét của tấm nền VA rất cao và có thể đạt 200Hz còn của IPS thì có thấp hơn và đạt ngưỡng 165Hz là tối đa.
So sánh tấm nền AV và tấm nền IPS

Ứng dụng của tấm nền VA

Với những ưu điểm của tấm nền VA (Vertical Alignment) là có tỉ lệ tương phản cao, tái tạo màu sắc tốt và tốc độ phản hồi nhanh thì việc lựa chọn tấm nền VA cho việc chơi game hay một số mục đích phù hợp khác đều rất lí tưởng, tạo cảm giác chân thực, sống động cho người dụng.

0904.633.569