Tỷ lệ khung hình nào hoạt động tốt nhất cho màn hình ghép

Posted on 4 Tháng Mười, 2023 Tin tức 6 lượt xem

cờ việt nam CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ HCOM KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH cờ việt nam
HCOM CHUYÊN PHÂN PHỐI LẮP ĐẶT MÀN HÌNH LED, MÀN HÌNH GHÉP TRÊN TOÀN QUỐC
HOTLINE: ⓿❾⓿❹❺❽❾❷❺❺ HỖ TRỢ 24/
 

Một trong những yếu tố cần thiết nhất cần xem xét khi chọn màn hình ghép là tỷ lệ khung hình của màn hình cụ thể. Chắc hẳn bạn đã từng gặp cụm từ này trước đây. Tuy nhiên, đừng lo lắng nếu bạn chưa có.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận mọi thứ bạn cần biết về tỷ lệ khung hình. Chúng tôi cũng sẽ so sánh tỷ lệ khung hình 16:9 và 4:3 để xác định tỷ lệ khung hình tốt nhất trong số đó.

Tỷ lệ khung hình hiển thị là gì?

Tỷ lệ khung hình là một trong những tiêu chuẩn được sử dụng trong thế giới công nghệ màn hình nhằm thiết lập các tiêu chí thống nhất cho mọi người. Nó giúp dễ dàng có được điểm chung cho những người khác nhau. Nhưng nó có nghĩa gì?

Tỷ lệ khung hình hiển thị cho màn hình ghép
Tỷ lệ khung hình hiển thị cho màn hình ghép

Chúng ta hãy chia cụm từ ‘tỷ lệ khung hình’ thành hai để chúng ta hiểu đầy đủ.

Khung hình : Trong hình học, khung hình là một thuật ngữ dùng để mô tả hình dáng bên ngoài của một vật thể liên quan đến tỷ lệ của nó. Nói cách khác, khía cạnh liên quan đến đặc điểm thị giác của đối tượng.

Tỷ lệ : Thuật ngữ này có nghĩa là mối quan hệ giữa hai tỷ lệ. Nó so sánh hai số dựa trên số lượng hoặc kích thước của chúng.

Màn hình ghép có các đặc điểm hình ảnh có thể giúp chúng ta mô tả tỷ lệ khung hình là gì. Đặc biệt, những màn hình này có chiều rộng và chiều cao xác định hình dạng và kích thước của chúng.

Chiều cao và chiều rộng của màn hình LED hay màn hình ghép LCD được đo và các phép đo được ghi lại bằng inch hoặc cm. Chẳng hạn, một màn hình ghép có thể có chiều rộng 5 inch và chiều cao 3 inch.

Khi so sánh số đo chiều cao và chiều rộng của màn hình với nhau, chúng ta sẽ có được tỷ lệ. Tỷ lệ này được biểu thị bằng chiều rộng và chiều cao, với dấu hai chấm đầy đủ ngăn cách chúng. Trong ví dụ chúng tôi đã thực hiện ở trên, tỷ lệ sẽ là 5:3.

Sau khi rút ra hai khái niệm này, giờ đây chúng ta có thể định nghĩa tỷ lệ khung hình là mối quan hệ tỷ lệ giữa chiều rộng và chiều cao của màn hình. Nói cách khác, rộng bao nhiêu thì cao bao nhiêu. Trong suốt bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến thuật ngữ này để giúp chúng tôi thiết lập tỷ lệ khung hình tốt nhất cho màn hình ghép.

Các tỷ lệ khung hình khác

Thuật ngữ tỷ lệ khung hình có thể hơi mơ hồ vì có các thành phần khác của màn hình LED có tỷ lệ khung hình. Trong trường hợp này, chúng ta đang nói về pixel và thành phần lưu trữ. Chúng ta hãy xác định ngắn gọn hai tỷ lệ khung hình này.

Tỷ lệ khung hình pixel : Điều này mô tả mối quan hệ giữa chiều rộng và chiều cao của pixel tạo nên hình ảnh. Nó được sử dụng trong màn hình độ nét tiêu chuẩn trong đó chiều rộng và chiều cao của hình ảnh tạo thành hình chữ nhật. Điều này dẫn đến sự khác biệt về chiều cao và chiều rộng của hình ảnh.

Tỷ lệ khung hình lưu trữ: Thuật ngữ này có thể được sử dụng như một từ đồng nghĩa để hiển thị tỷ lệ khung hình. Nhưng nếu chúng ta xem xét về mặt kỹ thuật, nó có thể được mô tả bằng tỷ lệ số pixel được tìm thấy trong một hình ảnh. Đó là tổng diện tích pixel theo chiều rộng và chiều cao của hình ảnh.

Hai tỷ lệ khung hình thiên về hình ảnh hiển thị trên màn hình hơn là chính màn hình. Tuy nhiên, cả tỷ lệ khung hình hiển thị và hình ảnh đều được cho là tương thích để có chất lượng hình ảnh liền mạch.

Tỷ lệ khung hình màn hình ghép tiêu chuẩn

Tỷ lệ khung hình của màn hình phụ thuộc vào các yếu tố như thông số kỹ thuật của sản phẩm, khả năng tùy chỉnh và các yếu tố cần cân nhắc khác. Điều đó có nghĩa là tỷ lệ khung hình không thể được gắn với các đơn vị cụ thể về chiều rộng và chiều dài.

Tuy nhiên, việc sản xuất hàng loạt màn hình vẫn tập trung vào một số tỷ lệ khung hình tiêu chuẩn để đảm bảo tính đồng nhất trên toàn diện. 16:9 và 4:3 là hai trong số những tỷ lệ khung hình phổ biến nhất trong ngành. Chúng ta hãy khám phá chúng và thử so sánh chúng.

Tỷ lệ khung hình tiêu chuẩn cho màn hình ghép
Tỷ lệ khung hình tiêu chuẩn cho màn hình ghép

Tỷ lệ khung hình 16:9

Từ định nghĩa, bạn có thể biết rõ tỷ lệ khung hình 16:9 thể hiện điều gì. Điều đó có nghĩa là chiều rộng của màn hình là 16 inch trong khi chiều cao là 9.

Tỷ lệ khung hình 16:9 khá phổ biến trong toàn ngành. Nó đồng nghĩa được gọi là màn hình độ phân giải cao (FHD). Nếu bạn hình dung nó trong đầu, tỷ lệ này sẽ tạo ra một kiểu dáng hoặc thiết kế màn hình rộng. Trên thực tế, tỷ lệ khung hình 16:9 được coi là tiêu chuẩn quốc tế cho màn hình rộng.

Khi nói về tỷ lệ khung hình của màn hình ghép, khái niệm độ phân giải màn hình sẽ xuất hiện. Đây là tổng số pixel có thể vừa với kích thước màn hình. Hầu hết các màn hình rộng 16:9, đặc biệt dành cho màn hình máy tính và TV, đều có độ phân giải 1920*1080. Điều này có nghĩa là màn hình sẽ có tổng cộng 2.073.600 pixel.

Điều đáng chú ý là không phải tất cả màn hình 16:9 hoặc màn hình rộng đều có số lượng pixel này. Mật độ pixel phụ thuộc vào các yếu tố khác như công nghệ đóng gói và độ cao pixel, cùng nhiều yếu tố khác.

Tỷ lệ khung hình 16:9 đôi khi được biểu thị ở định dạng thập phân. Khi bạn chia đơn vị chiều rộng cho đơn vị chiều cao, bạn nhận được 1,78 đơn vị. Đó là khoảng 16/9 = 1,78. Điều này mang lại cho chúng tôi tỷ lệ khung hình 1,78:1 để biểu thị 16:9 dưới dạng số thập phân.

Tỷ lệ khung hình hiển thị này có rất nhiều lợi ích so với các đối tác của nó. Thứ nhất, hầu hết các máy ảnh kỹ thuật số đều có thể chụp ảnh và quay video ở độ phân giải 1920*1080, hoạt động tốt với hầu hết các tỷ lệ khung hình 16:9. Ngoài ra, theo tiêu chuẩn quốc tế, bạn sẽ dễ dàng lựa chọn các thành phần và phần bổ sung hoạt động với tỷ lệ khung hình 16:9.

Tỷ lệ khung hình 4:3

Đây là một tỷ lệ khung hình tiêu chuẩn khác mà bạn sẽ gặp trong màn hình ghép Một lần nữa, nó cho chúng ta thấy rằng chiều rộng có 4 đơn vị trong khi chiều cao có 3 đơn vị. Khi nói về màn hình LED, chúng ta thường nói 4 x 3 inch. Tuy nhiên, các thiết bị khác nhỏ hơn sẽ có ít số đo hơn, đó là lý do tại sao chúng tôi nói 4 x 3 đơn vị.

Tỷ lệ khung hình 4:3 có lịch sử lâu dài. Với sự xuất hiện của tivi, định dạng này thống trị vì nhiều lý do. Đầu tiên, hầu hết các TV cũ đều có độ phân giải tiêu chuẩn (SD). Hầu hết TV và màn hình hiển thị có độ phân giải tiêu chuẩn đều có độ phân giải 720*480 cho màn hình toàn khung hình.

Trong khi tỷ lệ khung hình hiển thị 16:9 tạo ra hệ số dạng màn hình rộng thì tỷ lệ 4:3 có thể được coi là định dạng toàn màn hình. Mặc dù tỷ lệ khung hình này đã được sử dụng trong các màn hình và màn hình đời đầu nhưng có rất ít màn hình trên thị trường có tỷ lệ này.

Tỷ lệ khung hình này cũng có thể được biểu thị dưới dạng số thập phân. Chia 4 cho 3 đơn vị được 1,33. Điều này có nghĩa là chiều rộng của màn hình gấp 1,33 lần chiều cao. Biểu thị giá trị này dưới dạng tỷ lệ sẽ cho chúng ta tỷ lệ khung hình 1,33:1.

Việc sử dụng tỷ lệ khung hình 4:3 trong thế giới hiện tại là rất ít. Hầu hết các nhà sản xuất nội dung đều cảm thấy rằng công nghệ này đã quá cũ so với thế hệ hiện tại vốn quen với màn hình lớn. Tuy nhiên, có những tình huống cụ thể mà tỷ lệ khung hình này gần như không thể tránh khỏi.

Nguồn: NSELED

0904.589.255