AI và Internet vạn vật (IOT)

Posted on 31 Tháng Mười, 2023 Tin tức 76 lượt xem

cờ việt nam CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ HCOM KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH cờ việt nam
HCOM CHUYÊN PHÂN PHỐI LẮP ĐẶT MÀN HÌNH LED, MÀN HÌNH GHÉP TRÊN TOÀN QUỐC
HOTLINE: ⓿❾⓿❹❺❽❾❷❺❺ HỖ TRỢ 24/
 

AI và Internet vạn vật

AI có thể cải thiện IoT như thế nào?

AI và Internet vạn vật (IoT) bổ sung cho nhau. AI cung cấp “tư duy” cho các thiết bị IoT , khiến chúng trở nên thông minh. Ngược lại, các thiết bị này tạo ra lượng dữ liệu đáng kể, sau đó được phân tích và sử dụng để xác minh các thuật toán AI ban đầu cũng như để xác định các mô hình nhận thức mới có thể được tích hợp vào các thuật toán AI mới.

Nhìn chung, AI có thể nâng cao khả năng của các thiết bị IoT bằng cách cho phép phân tích dữ liệu, hỗ trợ giám sát và bảo trì dự đoán theo thời gian thực, dự đoán và phát hiện các mối đe dọa mạng cũng như cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng, cùng nhiều tính năng khác. AI có thể giúp các thiết bị IoT trở nên thông minh và tự chủ hơn nữa.

Các kỹ thuật AI như thị giác máy (công nghệ cung cấp khả năng kiểm tra và phân tích tự động dựa trên hình ảnh cho các ứng dụng như kiểm tra tự động, điều khiển quy trình và hướng dẫn robot) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên giúp các thiết bị IoT nhận thức và hiểu được môi trường, tương tác với người dùng hiệu quả hơn và thích ứng với những điều kiện thay đổi.

Sự tương tác giữa AI và IoT này có thể được thấy trong nhiều ứng dụng, chẳng hạn như các thiết bị nhà thông minh có thể tìm hiểu sở thích của người dùng và thích ứng với thói quen của họ; hệ thống lái tự động của xe có thể phân tích môi trường xung quanh, phát hiện vật thể và đưa ra quyết định trong tích tắc để điều hướng và tránh va chạm; máy bay không người lái; ứng dụng thành phố thông minh, v.v.

Những thách thức của AI và IoT là gì?

Sự kết nối giữa AI và IoT đi kèm với cả thách thức và mối đe dọa. Đầu tiên, sự phát triển nhanh chóng của AI và IoT đã dẫn đến các vấn đề về khả năng tương thích giữa các nền tảng và hệ thống khác nhau. Mặc dù các tiêu chuẩn đang được phát triển ở cấp quốc gia, khu vực và quốc tế để giải quyết những mối lo ngại như vậy, việc tuân thủ các tiêu chuẩn phần lớn là vấn đề tự nguyện và không phải tất cả các doanh nghiệp trong ngành đều tuân thủ chúng.

Thứ hai, lượng dữ liệu khổng lồ được thu thập bởi các thiết bị IoT, cùng với khả năng phân tích dữ liệu đó sâu rộng của AI, làm tăng mối lo ngại đáng kể về quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu. Nếu không có biện pháp bảo vệ thích hợp, dữ liệu này có thể bị lạm dụng và bị xâm phạm, đòi hỏi phải thực hiện các biện pháp bảo mật mạnh mẽ và kỹ thuật bảo vệ quyền riêng tư.

Theo mặc định, đã phải đối mặt với các mối đe dọa mạng (do tính chất liên kết với nhau của chúng), các thiết bị IoT được hỗ trợ bởi AI còn có các lỗ hổng bổ sung : Các mô hình AI được nhúng trong hệ thống IoT có thể bị nhắm mục tiêu và bị lừa thực hiện các tác vụ độc hại dẫn đến xâm phạm dữ liệu nhạy cảm, truy cập trái phép, sự cố và gián đoạn dịch vụ. Ví dụ, hãy nghĩ đến một chiếc ô tô tự hành, nơi các thuật toán bị giả mạo, khiến nó đâm vào các phương tiện giao thông đang tới.

Ngoài ra còn có những thách thức về thành kiến ​​và phân biệt đối xử : Các thuật toán AI áp dụng cho IoT có thể được đào tạo trên các bộ dữ liệu sai lệch hoặc không đầy đủ, dẫn đến kết quả phân biệt đối xử hoặc không công bằng trong các ứng dụng IoT. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, sự tương tác giữa AI và IoT càng đặt ra các vấn đề đạo đức liên quan đến việc sử dụng công nghệ có trách nhiệm.

Những tình huống khó xử về mặt đạo đức có thể nảy sinh khi các thuật toán được nhúng trong hệ thống IoT (ví dụ như máy bay không người lái hoặc vũ khí tự động) dẫn đến các quyết định ảnh hưởng đến cuộc sống của cá nhân hoặc gây ra hậu quả xã hội đáng kể.

Bạn đã bao giờ sử dụng máy ảnh kỹ thuật số có thể gửi ảnh qua Wi-Fi hoặc đồng hồ thông minh thông báo cho bạn khi bạn nhận được email hoặc tin nhắn mới chưa? Thế còn các thiết bị gia dụng, chẳng hạn như trợ lý giọng nói kết nối với internet thì sao? Các thiết bị kết nối Internet là một phần của ‘Internet of Things’ (IoT).

Do sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp IoT, ngày nay có nhiều loại thiết bị kết nối Internet hơn, bao gồm xe thông minh và quần áo thể dục giúp theo dõi sức khỏe của chúng ta và thậm chí nhiều ứng dụng đặc biệt hơn như máy theo dõi tã lót cho trẻ em và máy đo hơi thở kỹ thuật số.

IoT - Vạn vật kết nối
                                                                                 IoT – Vạn vật kết nối

Sự phát triển nhanh chóng của IoT

IoT là mạng lưới các vật thể hoặc ‘vật’ được kết nối với internet thông qua thiết bị điện tử, phần mềm và cảm biến để trao đổi dữ liệu với nhà sản xuất, nhà điều hành hoặc các thiết bị được kết nối khác. Các cảm biến phổ biến nhất là bộ nhận dạng tần số vô tuyến, mã sản phẩm phổ quát và mã sản phẩm điện tử. Các nhà nghiên cứu liên tục khám phá các phương thức mới để kết nối các thiết bị IoT, chẳng hạn như điốt phát sáng (LED). Các thiết bị IoT sử dụng cơ sở hạ tầng internet hiện tại chứ không phải một mạng internet riêng biệt hoặc khác.

Các thiết bị IoT tạo ra lượng dữ liệu khổng lồ và tạo ra các bối cảnh mới trong đó dữ liệu được sử dụng. IoT đã gây ra vô số vấn đề chính sách mới: từ các vấn đề tiêu chuẩn hóa và kỹ thuật cho đến bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật.

Tận dụng các cơ hội của IoT

Lĩnh vực kinh doanh đang dẫn đầu một số sáng kiến ​​IoT lớn. Trong khi các công ty như Intel và Cisco liên tục phát triển danh mục dịch vụ IoT của mình thì các nhà khai thác viễn thông đã bắt đầu triển khai các mạng dành riêng cho IoT trên quy mô lớn để khuyến khích sử dụng IoT. Hơn nữa, các công ty từ các lĩnh vực khác nhau đang hợp tác với nhau để thực hiện các sáng kiến ​​nhằm phát triển hơn nữa IoT.

Các ví dụ bao gồm Tổ chức kết nối mở, đang nỗ lực đạt được khả năng tương tác giữa các thiết bị IoT và  Liên minh LoRa , đang đóng góp trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa IoT.

Các chính phủ cũng ngày càng nhận thức rõ hơn về các cơ hội do IoT mang lại và đang triển khai nhiều loại sáng kiến ​​khác nhau để tận dụng tiềm năng này. Năm 2016, EU đã khởi động Chương trình làm việc Horizon, thí điểm quy mô lớn về Internet vạn vật, một chương trình tài trợ nhằm khuyến khích việc sử dụng IoT ở Châu Âu.

Tại Hoa Kỳ, Bộ Thương mại  đã ban hành sách xanh về thúc đẩy sự tiến bộ của Internet vạn vật. Tại Trung Quốc, Viện Công nghệ Internet vạn vật Thành Đô tài trợ cho nghiên cứu trong các lĩnh vực khác nhau liên quan đến IoT. Năm 2019, chính phủ Brazil đã công bố kế hoạch IoT quốc gia nhằm thúc đẩy phát triển và triển khai IoT trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong nước.

IoT dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo

Những phát triển đang diễn ra trong lĩnh vực hệ thống tự động, như ô tô tự lái, nông nghiệp thông minh và robot y tế, làm nổi bật sự tương tác ngày càng quan trọng giữa IoT, trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn. AI, một lĩnh vực đang phát triển cực nhanh, đóng vai trò là “cỗ máy tư duy” cho các thiết bị IoT.

Ngược lại, các thiết bị này tạo ra lượng dữ liệu đáng kể đôi khi được gắn nhãn là dữ liệu lớn. Dữ liệu này được phân tích và sử dụng để xác minh các thuật toán AI ban đầu cũng như để xác định các mô hình nhận thức mới có thể được tích hợp vào các thuật toán AI mới.

Một trong những ví dụ nổi bật nhất về sự tương tác này có thể được tìm thấy ở các thành phố thông minh. Cảm biến IoT có thể thu thập dữ liệu từ hệ thống giao thông, mạng lưới cấp nước và cơ sở quản lý chất thải và sau khi phân tích, dữ liệu này có thể được sử dụng để cải thiện chức năng của các hệ thống này.

Dữ liệu AI IOT
                                                                       Dữ liệu AI IOT

Mặc dù sự tương tác này thể hiện tiềm năng kinh doanh to lớn nhưng nó cũng mang đến những thách thức mới trong các lĩnh vực như thị trường lao động, y tế, giáo dục, an toàn và an ninh, quyền riêng tư, đạo đức và trách nhiệm giải trình. Ví dụ, mặc dù hệ thống AI có khả năng dẫn đến tăng trưởng kinh tế nhưng chúng cũng có thể gây ra sự gián đoạn đáng kể cho thị trường lao động.

Vì hệ thống AI liên quan đến việc máy tính đưa ra quyết định ở một mức độ nào đó thay thế một số quy trình nhất định của con người nên có những lo ngại liên quan đến đạo đức, sự công bằng, công lý, tính minh bạch và trách nhiệm giải trình. Nguy cơ phân biệt đối xử và thiên vị trong các quyết định do công nghệ tự động đưa ra đã được minh họa rõ ràng trong cuộc tranh luận về công cụ AI hội thoại của Jigsaw .

Mặc dù có khả năng giải quyết các vấn đề liên quan đến việc lạm dụng không gian công cộng trên Internet nhưng phần mềm này cũng đặt ra một vấn đề đạo đức lớn: Làm thế nào máy móc có thể xác định đâu là ngôn ngữ phù hợp và đâu là ngôn ngữ không phù hợp?

Để phân tích chuyên sâu về các vấn đề AI cũng như các sáng kiến ​​liên quan của chính phủ và khu vực tư nhân, hãy truy cập không gian dành riêng trên đài quan sát .

Các vấn đề liên quan đến dữ liệu

Được ‘kết nối’ với Internet thông qua rất nhiều thiết bị hàng ngày chẳng hạn như phương tiện giao thông, thiết bị, cơ sở hạ tầng thành phố và các thiết bị y tế và chăm sóc sức khỏe mang lại cho thuật ngữ ‘được kết nối’ một ý nghĩa rộng hơn nhiều.

Mọi thiết bị IoT đều có thể truyền lượng lớn dữ liệu cho cả nhà sản xuất và các thiết bị khác. Ngay cả khi kích thước của một phần dữ liệu có thể khá nhỏ thì tổng cuối cùng vẫn đáng kinh ngạc do số lượng thiết bị, ước tính đạt từ 20 đến 100 tỷ vào năm 2020. Theo International Data Corporation, ‘vũ trụ kỹ thuật số ‘sẽ đạt 44 zettabyte (nghìn tỷ gigabyte) vào năm 2020 và 10% trong số này sẽ đến từ các thiết bị IoT.

Vì các thiết bị IoT tạo ra lượng dữ liệu khổng lồ nên các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu đã được đặt lên hàng đầu. Một số thiết bị IoT có thể thu thập và truyền dữ liệu cá nhân, gây lo ngại về cách bảo vệ bản thân thiết bị cũng như cách xử lý và phân tích dữ liệu chúng thu thập. Mặc dù thông tin được truyền bởi thiết bị IoT có thể không gây ra vấn đề về quyền riêng tư nhưng khi tập hợp dữ liệu được thu thập từ nhiều thiết bị được tập hợp, xử lý và phân tích, điều đó có thể dẫn đến thông tin nhạy cảm bị tiết lộ và người dùng bị ẩn danh.

Người tiêu dùng nhận thức khá rõ ràng về vấn đề này. Một nghiên cứu năm 2019 giữa người tiêu dùng ở Úc, Canada, Pháp, Nhật Bản, Anh và Mỹ cho thấy 75% người dân không tin tưởng vào cách chia sẻ dữ liệu. Những lo ngại về bảo mật được coi là đủ nghiêm trọng để ngăn cản gần một phần ba (28%) số người không sở hữu thiết bị thông minh mua một thiết bị. Điều này ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng đối với IoT.

Các vấn đề liên quan đến bảo mật

Các thiết bị IoT ngày càng được sử dụng làm công cụ trong các cuộc tấn công mạng quy mô lớn, khiến vấn đề bảo mật của các thiết bị đó trở nên tập trung hơn.

Giữa các cuộc tranh luận đang diễn ra liên quan đến trách nhiệm của khu vực tư nhân, các công ty đã đưa ra một số sáng kiến ​​nhằm tăng cường các biện pháp an ninh của mình. Ví dụ: Liên minh an ninh mạng IoT do AT&T, IBM, Nokia, Palo Alto Networks, Symantec và Trustsonic đồng thành lập giúp khách hàng giải quyết các thách thức về an ninh mạng IoT, làm sáng tỏ vấn đề bảo mật IoT và chia sẻ các phương pháp hay nhất.

Các tổ chức thiết lập tiêu chuẩn như Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO), Viện Tiêu chuẩn Viễn thông Châu Âu (ETSI) và Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Hoa Kỳ (NIST) cũng đang xem xét phát triển các tiêu chuẩn bảo mật IoT. Ngay cả các tổ chức xã hội dân sự như Mozilla cũng đang nỗ lực: hàng năm, Mozilla xuất bản hướng dẫn người mua về các sản phẩm kết nối Internet an toàn .

Bất chấp những sáng kiến ​​như vậy, vẫn có những lời kêu gọi sự can thiệp của chính phủ, trong đó các chuyên gia bảo mật cho rằng khu vực tư nhân không có đủ động lực để giải quyết các mối lo ngại về bảo mật IoT một cách thích hợp và cần có các quy định cũng như chính sách công để giải quyết các vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn bảo mật, khả năng tương tác và yêu cầu cập nhật phần mềm.

Trong những năm gần đây, các chính phủ đã thực hiện các bước hướng tới quy định. Ví dụ: chính phủ Vương quốc Anh đã xuất bản một quy tắc thực hành tự nguyện bao gồm 13 hướng dẫn tập trung vào kết quả dành cho các nhà sản xuất và nhà phát triển thiết bị IoT. Ở cấp liên bang ở Hoa Kỳ, NIST đã xuất bản nhiều hướng dẫn khác nhau đề cập đến các khía cạnh khác nhau của IoT (chẳng hạn như IoT cho doanh nghiệp nhỏ, IoT cho ngành năng lượng và IoT cho các tổ chức).

Ở cấp tiểu bang, hai tiểu bang – Oregon và California – đã ban hành luật bảo mật IoT sẽ có hiệu lực vào năm 2020. Ở Phần Lan, quan hệ đối tác công tư giữa Trung tâm An ninh mạng Quốc gia Phần Lan (NCSC-FI) và một nhóm các các công ty tư nhân – bao gồm Cozify Oy, DNA Plc và Polar Electro Oy – đã dẫn đến việc tạo ra nhãn an ninh mạng cho các sản phẩm IoT . Nhiều biện pháp hơn nữa được mong đợi từ các chính phủ trên khắp thế giới.

Công ty cổ phần đầu tư HCOM là đơn vị cung cấp các giải pháp về các sản phẩm màn hình ghép LCD, màn hình LED, bộ điều khiển màn hình ghép, giá treo màn hình, cáp HDMI quang, tích hợp điều khiển các thiết bị phòng họp thông minh…Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ.

Nguồn: dig.watch

0904.519.366