Tại sao màn hình CRT không tồn tại trên thị trường

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ HCOM KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH
HCOM CHUYÊN PHÂN PHỐI LẮP ĐẶT MÀN HÌNH LED, MÀN HÌNH GHÉP TRÊN TOÀN QUỐC
HOTLINE: 0904.589.255 (HỖ TRỢ 24/7)

CRT từng được hiểu là khái niệm với TV và màn hình máy tính. Theo thời gian với sự xuất hiện của các công nghệ hiện mới, màn hình CRT đã không còn được sử dụng rộng rãi.

CRT là viết tắt của “cathode ray tube”  hay còn gọi là “ống tia âm cực”  là ống hình ảnh thủy tinh trong các TV hay màn hình máy tính ngày xưa phổ biến trước khi màn hình phẳng ra đời. Theo How-To Geek thì ưu điểm của CRT là màn hình hiển thị linh hoạt và không cần bộ phận chuyển động.

Do được sử dụng rộng rãi trong những năm qua nên TV hoặc màn hình sử dụng công nghệ CRT thường được gọi là TV CRT hoặc màn hình CRT mà chúng ta vẫn thường hiểu.

màn hình CRT

Nguyên lý, cách TV CRT hoạt động

Trước khi phát minh ra electron, các nhà khoa học gọi dòng electron từ cực âm sang cực dương là do chúng chuyển từ cực âm sang cực dương. Dựa trên lý thuyết này, kỹ sư người Đức Carl Ferdinand Braun đã phát minh ra ống chân không tia âm cực (CRT) vào năm 1897, làm lệch hướng từ trường để hiển thị sóng dòng điện xoay chiều.

Theo thời gian các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng CRT có thể hiển thị hình ảnh chuyển động mà không cần đến các bộ phận chuyển động cơ học, CRT là một ống chân không bằng thủy tinh bao gồm 3 thành phần chính  nguồn điện tử  hay còn được gọi là “súng bắn điện tử” , hệ thống làm lệch hướng điện tử và lỗ phát quang hay còn gọi là “lỗ phun phốt pho”.

Trên màn hình CRT có 3 súng electron màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam. Chúng sẽ bắn một dòng electron trên màn phốt pho để hấp thụ ánh sáng và giúp thay đổi ánh sáng ở một số khu vực.

Trên hầu hết các TV CRT nó hiển thị hình ảnh theo một đường xoay từ trên xuống dưới và được thử nghiệm 30 hoặc 60 lần mỗi giây “đồ họa raster” và máy hiện sóng hoặc màn hình CRT arcade ghi lại đồng thời hình ảnh hành động trực tiếp “hiển thị vectơ”.

Tivi CRT
(Sự bùng nổ của truyền hình và thời hoàng kim của tivi CRT)

Để hoạt động như một màn hình hoàn chỉnh thì CRT cần nhiều mạch bổ sung, chẳng hạn như nguồn điện hoặc bo mạch để nhận và truyền tín hiệu. Các bo mạch trên có cấu tạo và kích thước khác nhau tùy thuộc vào loại vải và nhà sản xuất.

Sự bùng nổ của ngành truyền hình gắn liền với những chiếc TV dùng công nghệ CRT tiếp theo  máy tính cũng dùng màn hình CRT làm thiết bị hiển thị và loại bỏ nhu cầu in dữ liệu liên tục ra giấy.

Nguyên nhân Tivi và màn hình CRT không được sử dụng nữa?

Một số người dùng hoài cổ vẫn thích chơi game với màn hình máy tính sử dụng công nghệ CRT, ngoài đám đông trên thì công nghệ này hầu như không có trên thị trường.

Màn hình LCD
(Màn hình LCD thế hệ mới có nhiều ưu điểm hơn màn hình CRT)

CRT được sử dụng phổ biến nhất từ ​​những năm 1950 đến giữa những năm 2000 trên TV và sau đó là màn hình máy tính. Tại Hoa Kỳ hầu hết các dây chuyền sản xuất màn hình CRT thương mại đã ngừng hoạt động kể từ giữa những năm 2000, một số còn lại cho đến năm 2010. Ngày nay một số công ty vẫn sản xuất hoặc nâng cấp màn hình CRT, nhưng không dành cho thị trường đại chúng.

Màn hình CRT đã chết vì công nghệ màn hình phẳng “đặc biệt là LCD” có nhiều lợi thế cả về mặt thương mại và dễ sử dụng

  • Chi phí sản xuất màn hình LCD rẻ hơn
  • Thiết kế của man hình LED mỏng nhẹ
  • Tiêu thụ năng lượng ít hơn
  • Ít tỏa nhiệt ít hơn
  • Độ phân giải cao hơn
  • Kích thước màn hình lớn
  • Dễ dàng sản xuất hơn

Khi màn hình LCD mới ra đời, chúng vẫn có các nhược điểm mà không thể so được với màn hình CRT như:

  • Màu sắc hiển thị kém hơn
  • Tốc độ xử lý, phản hồi chậm

Ưu điểm của màn hình CRT

Trong những năm 2000 và 2010 CRT là khái niệm phổ thông về chuẩn màn hình và vượt trội về công nghệ, chẳng hạn như màu sắc hiển thị phong phú hơn và thời gian phản hồi nhanh hơn. Tuy nhiên theo thời gian nhờ những cải tiến cho màn hình phẳng có nhiều ưu điểm hơn nên màn hình CRT đã bị thay thế.

0904.633.569