Trong thế giới TV, mười năm có thể xảy ra rất nhiều thay đổi.
Khi tôi bắt đầu đưa tin về ngành công nghiệp này vào năm 2014, TV plasma — từng được coi là tiêu chuẩn vàng cho chất lượng hình ảnh — đã trên đà thoái trào. Thay thế nó là một công nghệ màn hình mới, được tung hô rầm rộ, vừa đắt đỏ vừa ấn tượng: OLED.
Cũng trong năm đó, tôi thường xuyên đánh giá những chiếc TV full-HD 1080p, nhưng việc được đánh giá một chiếc TV 4K lại là một trải nghiệm hiếm hoi. Phòng thử nghiệm TV của tôi khi ấy ngập tràn kính 3D và màn hình cong.
Trong thập kỷ tiếp theo, tôi đã chứng kiến TV OLED trở nên tốt hơn nhiều so với những gì tôi từng nghĩ là có thể — đồng thời giá thành lại giảm mạnh. TV 4K đã hoàn toàn chiếm lĩnh mọi kệ hàng, và độ phân giải siêu cao này không còn được coi là xa xỉ nữa.
Không phải mọi thứ đều thành công. Dù vẫn còn một nhóm nhỏ, cuồng nhiệt của những người hâm mộ vẫn yêu thích những chiếc TV 3D cũ kỹ của họ, bạn sẽ phải tìm đến đúng “thùng rác của lịch sử” để kiếm kính thay thế và đĩa Blu-ray 3D. TV cong ư? Giờ chỉ còn là một trò cười.
Khi tôi nhìn về tương lai của giải trí trong phòng khách, tôi lại nhớ đến mười năm qua. Một số điều — như sự bùng nổ của TV 4K — khi đó dường như là tất yếu. Một số khác thì không.
Đến năm 2025, bức tranh vẫn quen thuộc. TV 8K thực sự đã xuất hiện, nhưng tương lai của chúng lại kém chắc chắn hơn. TV OLED tiếp tục phát triển, nhưng những công nghệ mới dựa trên LED đang gõ cửa, và tôi được nghe rằng sự xuất hiện của chúng sẽ báo hiệu hồi kết của OLED.
Chúng ta có thể học được gì về tương lai của TV từ thập kỷ vừa qua? Điều gì là tất yếu đối với TV vào năm 2035? Liệu có điều gì thực sự là tất yếu không?
Với sự trợ giúp từ các kỹ sư, chuyên gia trong ngành và đại sứ thương hiệu, tôi đang thử hé nhìn vào phòng khách của tương lai. Và với một chút may mắn, tôi hy vọng sẽ không thấy một chiếc TV cong nào.
MicroLED ở đâu rồi ?
Chúng ta đã nghe nói về TV MicroLED trong một thời gian rồi. Thực ra, sau nhiều lần tham dự CES, tôi đã được nhìn tận mắt TV MicroLED nhiều lần đến mức không thể đếm nổi.
Công nghệ màn hình tiên tiến này kết hợp mức độ đen hoàn hảo và khả năng làm mờ từng điểm ảnh của OLED với độ sáng rực rỡ của một chiếc TV LED cao cấp. Như tên gọi, những tấm nền này được vận hành bởi các đèn LED siêu nhỏ — nhỏ hơn nhiều so với những đèn LED mini tốt nhất hiện có trên thị trường.
“MicroLED là một công nghệ hấp dẫn hơn OLED vì nó kết hợp những khía cạnh tốt nhấtcủa màn hình tự phát sáng với
các đặc tính hiệu suất vượt trội và tuổi thọ lâu dài.”
– David Gold, Chủ tịch Tập đoàn Hisense USA –
Điều tuyệt vời nhất là TV MicroLED không bị hiện tượng burn-in, một tình trạng đáng sợ khi màn hình mỏng manh của TV OLED bị in hằn những hình ảnh cũ như những bóng ma.
Burn-in (hoặc nguy cơ burn-in) chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sự “khai tử” của plasma. Và, bất chấp thành công rực rỡ của OLED trong nhiều năm qua, burn-in vẫn là mối lo ngại đối với nhiều người mua TV.
(Ảnh: Samsung)
Tôi đã liên hệ với David Gold, Chủ tịch Hisense Americas & Hisense USA, để hỏi về chiếc TV MicroLED của thương hiệu này — và tại sao công nghệ này có thể sẽ trở thành “mối đe dọa” với OLED.
“MicroLED là một công nghệ hấp dẫn hơn OLED,” Gold nói, “vì nó kết hợp những khía cạnh tốt nhất của màn hình tự phát sáng với đặc tính hiệu suất vượt trội và tuổi thọ lâu dài.
“Trong khi OLED có thể mang lại màu đen sâu và độ tương phản vô hạn nhờ điểm ảnh tự phát sáng, thì nó lại dựa vào vật liệu hữu cơ, vốn có thể xuống cấp theo thời gian, dẫn đến nguy cơ burn-in, lưu ảnh hoặc giới hạn về độ sáng đỉnh. Ngược lại, MicroLED sử dụng các đèn LED vô cơ, giúp nó miễn nhiễm với burn-in, cực kỳ bền bỉ và có khả năng đạt mức độ sáng đỉnh cao hơn nhiều — lên tới 10.000 nit ở mẫu MX cao cấp nhất của chúng tôi.”
Sau khi tận mắt nhìn thấy mẫu này, tôi có thể xác nhận rằng: vâng, nó thực sự rất sáng.
Vậy tất cả TV MicroLED đang ở đâu?
Xét từ trên xuống dưới, MicroLED nghe thật sự quá tuyệt vời. Nó sáng hơn so với màn hình OLED truyền thống, có vẻ bền bỉ hơn theo thời gian và quan trọng nhất là nó có một cái tên “ngầu”, dễ tiếp thị.
Thế nhưng chúng ở đâu?
Thực tế là, một chiếc TV MicroLED cực kỳ đắt đỏ để sản xuất, và không hãng nào quá mặn mà trong việc chế tạo một chiếc TV MicroLED ở kích thước mà bạn hoặc tôi coi là… hợp lý.
Ngoài chiếc TV MicroLED tuyệt đẹp của Hisense, tất cả TV MicroLED khác mà tôi từng thấy cũng đều khổng lồ đến mức choáng ngợp. TV MicroLED của TCL — mẫu X11H Max — có kích thước tới 163 inch. TV MicroLED mới nhất của Samsung là 114 inch. Với mức giá vượt quá 100.000 USD cho những mẫu khổng lồ này, các màn hình MicroLED hiện tại phù hợp với không gian bán lẻ hơn là phòng khách gia đình.
“Công nghệ RGB tận dụng hàng nghìn thấu kính quang học chứa các đèn LED đỏ, xanh lá và xanh dương riêng biệt,
cho phép TV làm mờ độc lập các cụm nhỏ được kiểm soát theo màu sắc. Kết quả là độ sáng tốt hơn,
dải màu rộng hơn và ít hiện tượng nhòe sáng (blooming) hơn.”
Cuối năm 2023, Hiệp hội Công nghiệp MicroLED đã công bố một báo cáo cho biết việc ứng dụng rộng rãi TV MicroLED khó có thể xảy ra trước đầu những năm 2030.
Nhưng điều đó không có nghĩa là một số thương hiệu không đang cố gắng thu hẹp khoảng cách.
Hisense gần đây đã giới thiệu một loại công nghệ màn hình Mini-LED mới, theo nhiều cách, giống như một “người tiền nhiệm tinh thần” của TV MicroLED thương mại hóa đầy đủ. Mẫu 116UX TriChroma — ra mắt tại CES 2025 — tận dụng một loại công nghệ Mini-LED hoàn toàn mới mà Hisense gọi là RGB Local Dimming.
Tóm lại, màn hình này khai thác hàng nghìn thấu kính quang học chứa các đèn LED đỏ, xanh lá và xanh dương riêng biệt, cho phép TV làm mờ độc lập các cụm nhỏ được kiểm soát theo màu sắc.
Những lợi ích rất hứa hẹn: độ sáng tốt hơn, dải màu rộng hơn và ít hiện tượng nhòe sáng (blooming) hơn.
Công nghệ Hisense TriChroma LED tại CES 2025 (Ảnh: Future)
“Chúng tôi hoàn toàn coi 116UX TriChroma với RGB Local Dimming là một bước đệm quan trọng,” Gold cho biết, khi được hỏi về định hướng mà Hisense đang theo đuổi.
“Trong khi việc thu nhỏ hệ thống đèn nền tiên tiến này xuống các kích thước màn hình phổ biến hơn đặt ra thách thức lớn về kỹ thuật và chi phí — do yêu cầu tích hợp cực kỳ phức tạp của hàng nghìn đèn LED chính xác — thì Hisense đang tích cực nghiên cứu các giải pháp cho vấn đề này.”
“Mục tiêu của chúng tôi là từng bước đưa MicroLED vào thị trường tiêu dùng với nhiều kích thước
và mức giá khác nhau, đảm bảo rằng công nghệ hiển thị tối thượng này
cuối cùng sẽ đến được với đông đảo người dùng.”
– David Gold, Chủ tịch Hisense USA nói –
Samsung cũng đang phát triển một công nghệ tương tự — mẫu TV RGB MicroLED đầu tiên của thương hiệu này ra mắt cùng thời điểm với siêu phẩm 116UX TriChroma của Hisense, và dù Samsung kín tiếng hơn về chi tiết phần cứng, có vẻ như cách tiếp cận khá giống với TV TriChroma của Hisense.
Tuy nhiên, bất chấp tên gọi, TV RGB MicroLED của Samsung không nên bị nhầm lẫn với công nghệ MicroLED thực sự. TV này có đèn nền MicroLED, nhưng lại thiếu các điểm ảnh tự phát sáng.
Cả TV của Hisense và Samsung đều được định hình là cầu nối giữa các mẫu Mini-LED tốt nhất hiện nay và TV MicroLED thực thụ của tương lai. Chúng dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm nay, và bạn có thể kỳ vọng chúng sẽ rất đắt đỏ.
Đó chính là cái giá phải trả khi dám thách thức OLED.
“Mục tiêu của chúng tôi là từng bước đưa MicroLED vào thị trường tiêu dùng với nhiều kích thước và mức giá khác nhau, đảm bảo rằng công nghệ hiển thị tối thượng này cuối cùng sẽ đến được với đông đảo người dùng,” Gold nói.
Tương lai của OLED
Năm nay, Samsung và Sony vẫn giữ vững lập trường với các màn hình OLED được trang bị chấm lượng tử (quantum dot), tiếp tục cải tiến công thức vốn đã thành công (dù còn khá mới mẻ): kết hợp màn hình tự phát sáng với các tinh thể nano tăng cường màu sắc.
Trong khi đó, OLED của LG lại đang phát triển nhanh hơn cả những gì tôi có thể theo kịp.
Tại CES năm nay, hãng dẫn đầu thế giới về TV OLED đã công bố rằng dòng OLED chủ lực của họ — LG G5 — sẽ loại bỏ công nghệ Micro Lens Array (MLA) tăng cường độ sáng, vốn trước đây giúp LG cạnh tranh được với những mẫu QD-OLED sáng hơn, rực rỡ hơn từ Samsung và Sony.
LG G5 OLED (Ảnh: Tom’s Guide)
Tháng trước, tôi đã liên hệ với LG Display để tìm hiểu về thiết kế OLED bốn lớp hoàn toàn mới, được gọi chính thức là OLED RGB Tandem Thế hệ thứ 4. Công nghệ MLA từng được ca ngợi của LG mới chỉ xuất hiện vài năm trước — vậy mà giờ đây hãng lại hoàn toàn từ bỏ nó trên dòng OLED chủ lực?
“Chúng tôi muốn cải thiện chất lượng hình ảnh vốn đã xuất sắc của OLED, phù hợp với mục tiêu đã công bố là tiếp tục thúc đẩy sự tiến hóa công nghệ của nó,” một đại diện của LG Display cho biết.
(Ảnh: LG)
Bất chấp việc sở hữu hơn 50% thị phần TV OLED toàn cầu vào năm 2024, bất chấp những lời khen ngợi liên tục dành cho các dòng B, C và G Series OLED, người ta có cảm giác rằng hành trình cải tiến TV OLED của LG sẽ không bao giờ dừng lại.
Tôi đã hỏi LG Display về mục tiêu này, và liệu họ có cho rằng khoảng cách giữa LCD/LED và OLED đang thu hẹp hay không:
“Vì sự khác biệt này mang tính cấu trúc, nên rất khó để các loại màn hình khác có thể hoàn toàn thu hẹp khoảng cách chất lượng hình ảnh với OLED — ngay cả với những công nghệ như RGB Mini-LED … [và] rất có khả năng khoảng cách này sẽ còn nới rộng hơn nữa trong tương lai.”
“Ngay cả khi xuất hiện một công nghệ màn hình tự phát sáng mới ngoài OLED,
thì cũng sẽ không dễ để nhanh chóng bắt kịp với nền tảng chuyên môn tích lũy
liên quan đến chất lượng hình ảnh mà OLED đang sở hữu.”
– Một đại diện của LG Display nói –
Vậy còn MicroLED thực sự — một đối thủ có nhiều lợi thế tích hợp tương tự như OLED thì sao?
“Ngay cả khi xuất hiện một công nghệ màn hình tự phát sáng mới ngoài OLED, thì cũng sẽ không dễ để nhanh chóng bắt kịp với nền tảng chuyên môn tích lũy liên quan đến chất lượng hình ảnh mà OLED đang sở hữu.”
Không lâu sau khi OLED RGB Tandem của LG Display ra mắt, tôi đã đọc một thông cáo báo chí về đổi mới mới nhất của hãng: thương mại hóa thành công loại “OLED trong mơ”, tận dụng phát quang lân tinh xanh (blue phosphorescence) để tạo ra màn hình tiết kiệm năng lượng hơn, bền lâu hơn.
Loại công nghệ này còn được gọi là OLED Lai Tandem (Hybrid Tandem OLED), và LG Display hoàn toàn có ý định mở rộng các nguyên mẫu kích thước nhỏ của mình thành các mẫu kích thước phòng khách trong vài năm tới:
“Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển vật liệu và cấu trúc phần tử cho phép từng lớp riêng lẻ đạt hiệu suất tối đa. OLED thế hệ thứ tư sẽ đóng vai trò là nền tảng cốt lõi cho sự phát triển của những công nghệ thế hệ tiếp theo này.”
Liệu TV 8K có phải là tương lai hay chỉ là một “chướng ngại nhỏ” trên lộ trình 4K?
Một câu đùa khá “chắc ăn” mà tôi đã có thể dùng suốt nhiều năm, dù là để phá băng ở một bữa tiệc hay để chọc cười ở các triển lãm thương mại, đó là việc nhắc đến chuyện chẳng bao lâu nữa tất cả chúng ta sẽ phải thay TV 4K bằng TV 8K. Đúng là ngành công nghệ mà!
Rõ ràng, ngày đó cuối cùng chưa bao giờ đến, nhưng liệu nó có xuất hiện trong tương lai?
Samsung nghĩ là có, nhưng các nhà phân tích trong ngành thì hoài nghi.
Samsung QN990F (Ảnh: Tom’s Guide)
Gần đây tôi đã trò chuyện với Rick Kowalski, người phụ trách các nỗ lực dự báo ngành tại Hiệp hội Công nghệ Tiêu dùng (CTA). Với vai trò Giám đốc cấp cao về Thông tin Kinh doanh tại CTA, Rick đã theo sát hành trình đầy biến động của 8K.
“Những năm gần đây, chúng ta thấy các nhà sản xuất TV đang giảm bớt sự chú trọng vào 8K,” Kowalski nói. “Không có nghĩa là 8K sẽ không bao giờ xuất hiện, nhưng tạm thời, các hãng TV tập trung nhiều hơn vào việc khai thác tối đa những gì có thể từ màn hình 4K, và chúng ta sẽ thấy những cải tiến ở đó [trên 4K] trong vòng mười năm tới.”
Điều đó là đúng, vẫn còn rất nhiều chỗ để TV 4K cải thiện, nhưng ngoài bản thân màn hình, Rick cũng chạm đến rào cản lớn nhất của 8K: sự thiếu hụt nội dung.
“Chưa có động lực lớn nào cho nội dung 8K trong thời gian tới,” ông nói.
“Không có nghĩa là 8K sẽ không bao giờ xuất hiện, nhưng tạm thời,
các hãng TV tập trung nhiều hơn vào việc khai thác tối đa những gì có thể từ màn hình 4K.”
Rick Kowalski, Giám đốc cấp cao Thông tin Kinh doanh, CTA
Và đây chính là mấu chốt. Khi Sony âm thầm xác nhận ngừng sản xuất mẫu TV 8K duy nhất của mình — Z9K — tôi đã nhận xét: “Không có nội dung 8K, chẳng ai muốn chi tiền mua một chiếc TV 8K đắt đỏ. Vì rất ít người sở hữu TV 8K, nên các nhà sản xuất nội dung cũng chẳng có lý do gì để làm nội dung 8K.”
Tính đến năm 2025, có vẻ như việc tất cả các bên liên quan đến quá trình tạo ra và phân phối nội dung đồng loạt đầu tư vào cơ sở hạ tầng để cung cấp nội dung 8K là một yêu cầu quá cao. Nó ảnh hưởng đến mọi thứ — từ thiết bị phát sóng cho đến băng thông internet.
Điều này cũng không có gì bất ngờ, xét đến việc hầu hết chúng ta thực tế vẫn xem rất ít nội dung 4K. Dĩ nhiên, các chương trình truyền hình trực tuyến bom tấn mới nhất thường có sẵn ở 4K HDR — những tựa như “Andor” hay “The Bear”. Và nếu bạn chịu chi tiền cho các gói cao cấp hơn của các dịch vụ cắt cáp như YouTube TV và Fubo, thỉnh thoảng bạn có thể xem một trận thể thao ở 4K.
Còn gần như tất cả những thứ khác — từ truyền hình cáp đến sóng quảng bá qua anten — đều chỉ được nâng cấp hình ảnh (upscale) để hiển thị trên TV 4K. Trên màn hình 8K, nội dung này sẽ phải được nâng cấp lên số lượng điểm ảnh còn cao hơn nữa. Và trong trường hợp đó, hình ảnh thậm chí có thể sẽ trông tệ hơn đối với người xem bình thường khi nhìn trên một chiếc TV 8K 65 inch ở khoảng cách ngồi tiêu chuẩn.
8K chưa “chết yểu”, nhưng trong vài năm tới, 4K sẽ tiếp tục là độ phân giải mặc định.
VR có những thách thức riêng cần giải quyết
TV không còn là cách duy nhất để chúng ta xem nội dung ngày nay. Chúng ta có điện thoại, máy tính bảng, màn hình, và giờ đây cũng cần tính đến kính thực tế ảo (VR). Chính VR có thể sẽ mang lại nhiều hứa hẹn cho việc xem video độ phân giải cao.
“Khi nói đến các công nghệ màn hình khác,” Kowalski cho biết, “chẳng hạn như khi bạn nhìn vào [một chiếc kính thực tế ảo], bạn thực sự cần số điểm ảnh cao hơn và mật độ điểm ảnh nhiều hơn, bởi vì thiết bị đó ở rất gần mắt bạn, đồng thời nó còn phải bao phủ một trường nhìn [lớn hơn].”
Tôi đã chứng kiến các đồng nghiệp của mình đưa tin về thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) suốt thời gian tôi làm nhà báo công nghệ, và dù nhiều xu hướng trong ngành này đã đến rồi đi mà không khiến tôi quá quan tâm, nhưng có một ứng dụng khiến tôi cực kỳ phấn khích: xem nội dung trên một màn hình “khổng lồ” trong không gian ảo.
Hãy tưởng tượng một thế giới nơi TV thậm chí không còn cần thiết. Hãy tưởng tượng một thời điểm khi bạn chỉ cần đeo một chiếc kính và xem bất cứ thứ gì bạn muốn với kích thước cảm thấy thoải mái nhất.
Đó chính xác là trải nghiệm của Tổng biên tập toàn cầu Mark Spoonauer, khi ông xem “Oppenheimer” trên một màn hình mô phỏng 100 foot — nhờ vào Apple Vision Pro:
“Lúc đó tôi tự hỏi liệu mình có còn cần phải đi xem phim ngoài rạp nữa không. Và rồi tôi để cậu con trai 16 tuổi của mình thử Vision Pro, và nó cũng hoàn toàn đắm chìm trong bộ phim.”
Nghe thì thật tuyệt, nhưng trải nghiệm này chỉ như một trò mới lạ — và sự mới lạ ấy nhanh chóng phai nhạt.
“Cuối cùng chúng tôi quyết định cùng nhau xem phim trên một chiếc TV Samsung QLED 65 inch bình thường. Và tôi phải nói rằng tôi cảm thấy thất vọng — không phải vì bộ phim mà vì cách trình chiếu.”
Vậy chuyện gì đã xảy ra?
VR đơn giản là không thể mang lại trải nghiệm xã hội giống như khi bạn xem phim cùng người khác trong cùng một căn phòng. Nó có thể được dùng để kết nối bạn với những người ở xa, nhưng phần cứng lại tạo ra một rào cản giữa bạn và những người mà bạn muốn cùng xem.
Tuy nhiên, không phải ai cũng có cùng quan điểm này.
“[Kính VR] có mâu thuẫn với trải nghiệm cộng đồng không? Tôi cho rằng là không. Tôi nghĩ chúng đang bổ sung thêm những trường hợp sử dụng mới và những trải nghiệm xem mới bên cạnh những gì chúng ta vốn đã có. Trong trường hợp của Vision Pro và tính toán không gian (spatial computing) … thì nó thực sự chỉ mở ra một hướng đi mới cho công nghệ.”
Đến năm 2035, tôi kỳ vọng các nhà phát triển VR sẽ đạt được những bước tiến lớn trong lĩnh vực này. Tôi hy vọng họ sẽ tìm ra cách làm cho kính VR nhẹ hơn, thân thiện hơn và đủ tinh tế để mọi người đều có thể đeo mà không cảm thấy bị tách biệt khỏi nhau.
Tất nhiên, khi nói đến công nghệ tương lai, bạn không thể không nhắc đến trí tuệ nhân tạo (AI)…
AI trong TV: Phân biệt giữa mơ tưởng và dự báo
Năm 2025, hầu hết các thương hiệu TV lớn đều đang tận dụng AI ở một mức độ nào đó — bao gồm cả các nhà sản xuất TV.
Tại LG, công nghệ OLED thế hệ thứ tư được trang bị thuật toán AI được tinh chỉnh và nâng cấp hơn nữa, có khả năng “mang đến cải thiện chất lượng hình ảnh theo thời gian thực, phản ánh trải nghiệm xem thực tế của khách hàng.”
(Nguồn hình ảnh: LG)
Chúng ta đã bắt đầu thấy thành quả từ nỗ lực này trên các dòng TV của LG: Phiên bản mới nhất của webOS — bộ phần mềm có mặt trên tất cả TV thông minh LG — đã được bổ sung tính năng đề xuất phim và chương trình dựa trên sở thích của người dùng nhờ AI.
AI Chatbot của LG, cũng được tích hợp vào webOS trong năm nay, tận dụng Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) để trở thành một trợ lý hỗ trợ các tính năng TV, xử lý sự cố và nhiều hơn nữa. Và mặc dù tôi vẫn hoài nghi về việc đa số người dùng có hứng thú trò chuyện với TV hay không, nhưng Kowalski lại cho rằng đây sẽ là ứng dụng chính của AI trên TV khi chúng ta nhìn về năm 2035.
“Loại AI mà chúng tôi đã phát triển trong nhiều năm qua, trước khi có các Mô hình ngôn ngữ lớn, chủ yếu là quá trình học máy giúp cải thiện chất lượng hình ảnh. Tôi kỳ vọng điều đó sẽ tiếp tục, [nhưng] rõ ràng hơn, tôi nghĩ AI sẽ phát triển thành một dạng trợ lý thông minh mà bạn có thể trò chuyện để chọn chương trình để xem.”
“Tôi nghĩ AI sẽ phát triển thành một dạng trợ lý thông minh mà bạn có thể trò chuyện để chọn chương trình để xem.”
– Rick Kowalski, Giám đốc Cấp cao phụ trách Phân tích Kinh doanh tại CTA –
Điều thú vị là dự báo này lại thận trọng hơn nhiều so với những gì các thương hiệu TV thường nhấn mạnh khi nói về không chỉ tương lai mà cả thực tế hiện tại của AI.
Không thương hiệu nào đẩy mạnh tích hợp AI trong năm nay hơn Samsung, với các tính năng Vision AI bao gồm: hình nền do AI tạo ra, dịch ngôn ngữ trực tiếp và một tính năng được cho là có thể đưa ra ý tưởng công thức nấu ăn dựa trên bất kỳ món ăn nào xuất hiện trên màn hình.
Thật không may, từ trải nghiệm trực tiếp, tôi có thể nói rằng hình nền do AI của Samsung tạo ra chỉ khiến tôi nhún vai một cách vô cảm, và tính đến tháng 3 năm 2025, cả tính năng dịch trực tiếp lẫn công cụ công thức nấu ăn đều vẫn chưa khả dụng.
Nói chung, tôi không chắc mình sẽ bao giờ cần đến những tính năng như vậy. Tôi là một người rất thích nấu ăn tại nhà và có nhiều khả năng sẽ tìm cảm hứng từ một cuốn sách dạy nấu ăn hơn là từ một tập phim “The Bear”. Tôi cũng không cần hình nền kỹ thuật số, vì tôi thường tắt TV khi không thực sự xem.
Và tôi sẽ nói chuyện gì với một con chatbot trên TV cơ chứ?
Suy ngẫm về tương lai của phòng khách
Khi suy nghĩ về những điều này, tôi cố gắng nhắc nhở bản thân rằng ngoài kia có cả một thế giới những người có thể cảm thấy khác biệt. Tôi cố nhớ rằng thói quen xem của mình vốn đã khá đặc biệt, xét đến công việc tôi đang làm.
Nhưng các nhà sản xuất TV cần phải chinh phục được những người như tôi — nếu không phải chính tôi — về AI như một công nghệ có thể biến đổi TV. Nếu như tất cả chúng ta không sử dụng công nghệ đó hoặc thẳng thừng tắt nó đi ngay khi mua một chiếc TV mới, thì những tính năng ấy nhiều khả năng sẽ dần biến mất.
Việc đến năm 2035 chúng ta có còn nói về AI như một công nghệ mang tính đột phá cho TV hay không hoàn toàn phụ thuộc vào cảm nhận của tất cả chúng ta — không chỉ với vai trò là một đối tác trò chuyện hay một cỗ máy gợi ý cá nhân, mà còn với tư cách là một nhân tố làm thay đổi nền kinh tế và môi trường.
Chính sự giao thoa giữa công nghệ, kinh doanh, văn hóa và đổi mới đã khiến cho việc dự đoán tương lai trở nên khó khăn. Dù tôi không thể chắc chắn nói cho bạn biết phòng khách của bạn sẽ trông thế nào vào năm 2035, tôi vẫn lạc quan rằng các hãng TV có thể làm cho phòng khách của chúng ta trở nên tốt hơn nhờ AI — ngay cả khi điều đó diễn ra theo cách không quá hào nhoáng.
Tuy vậy, thật khó để quên được hình ảnh văn phòng của tôi vào năm 2015, khi tràn ngập những chiếc TV cong, TV 3D cùng những lời hứa hẹn về một tương lai chưa bao giờ thành hiện thực.
Nguồn: By Michael Desjardin published
Dịch: Duc Thanh