Internet of Things (IoT) là gì?

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ HCOM KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH
HCOM CHUYÊN PHÂN PHỐI LẮP ĐẶT MÀN HÌNH LED, MÀN HÌNH GHÉP TRÊN TOÀN QUỐC
HOTLINE: 0904.589.255 (HỖ TRỢ 24/7)

IOT là gì?

Internet of Things (IoT) mô tả mạng lưới các đối tượng vật lý – “mọi thứ” – được nhúng với các cảm biến, phần mềm và các công nghệ khác nhằm mục đích kết nối và trao đổi dữ liệu với các thiết bị và hệ thống khác qua internet. Các thiết bị này bao gồm từ các đồ vật gia đình thông thường đến các công cụ công nghiệp tinh vi. Với hơn 7 tỷ thiết bị IoT được kết nối hiện nay, các chuyên gia đang kỳ vọng con số này sẽ tăng lên 10 tỷ vào năm 2020 và 22 tỷ vào năm 2025.

IOT la gi

Tại sao Internet of Things (IoT) lại quan trọng như vậy?

Trong vài năm qua, IoT đã trở thành một trong những công nghệ quan trọng nhất của thế kỷ 21. Giờ đây, chúng ta có thể kết nối các đồ vật hàng ngày thiết bị nhà bếp, ô tô, bộ điều nhiệt, cá hệ thống màn hình hiển thị, giám sát điều hành… với internet thông qua các thiết bị nhúng, có thể giao tiếp liền mạch giữa mọi người, quy trình và mọi thứ.

Bằng công nghệ điện toán đám mây chi phí thấp, dữ liệu lớn, phân tích và di động, những thứ vật lý có thể chia sẻ và thu thập dữ liệu với sự can thiệp tối thiểu của con người. Trong thế giới siêu kết nối này, các hệ thống kỹ thuật số có thể ghi lại, giám sát và điều chỉnh từng tương tác giữa những thứ được kết nối. Thế giới vật chất gặp gỡ thế giới kỹ thuật số và họ hợp tác.

Những công nghệ nào đã tạo nên IoT?

Mặc dù ý tưởng về IoT đã tồn tại từ lâu nhưng một loạt các tiến bộ gần đây trong một số công nghệ khác nhau đã biến nó thành hiện thực:

  • Tiếp cận công nghệ cảm biến năng lượng thấp, chi phí thấp. Các cảm biến giá cả phải chăng và đáng tin cậy đang làm cho công nghệ IoT có thể được cung cấp cho nhiều nhà sản xuất hơn.
  • Khả năng kết nối. Một loạt các giao thức mạng cho internet đã giúp dễ dàng kết nối các cảm biến với đám mây và với các “thứ” khác để truyền dữ liệu hiệu quả.
  • Các nền tảng điện toán đám mây. Sự gia tăng tính khả dụng của các nền tảng đám mây cho phép cả doanh nghiệp và người tiêu dùng truy cập vào cơ sở hạ tầng họ cần để mở rộng quy mô mà không thực sự phải quản lý tất cả.
  • Học máy và phân tích. Với những tiến bộ trong máy học và phân tích, cùng với quyền truy cập vào lượng dữ liệu đa dạng và khổng lồ được lưu trữ trên đám mây, các doanh nghiệp có thể thu thập thông tin chi tiết nhanh hơn và dễ dàng hơn. Sự xuất hiện của các công nghệ liên minh này tiếp tục đẩy ranh giới của IoT và dữ liệu được tạo ra bởi IoT cũng cung cấp nguồn cấp dữ liệu cho các công nghệ này.
  • Trí tuệ nhân tạo (AI). Những tiến bộ trong mạng nơron đã mang lại khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) cho các thiết bị IoT (chẳng hạn như trợ lý cá nhân kỹ thuật số Alexa, Cortana và Siri) và khiến chúng trở nên hấp dẫn, giá cả phải chăng và khả thi để sử dụng tại nhà.

IoT công nghiệp là gì?

IOT công nghiệp (IIoT) đề cập đến việc ứng dụng công nghệ IoT trong các môi trường công nghiệp, đặc biệt là đối với thiết bị đo đạc và kiểm soát các cảm biến và thiết bị sử dụng công nghệ đám mây. Gần đây, các ngành công nghiệp đã sử dụng giao tiếp giữa máy với máy (M2M) để đạt được tự động hóa và điều khiển không dây. Nhưng với sự xuất hiện của đám mây và các công nghệ đồng minh (chẳng hạn như phân tích và học máy), các ngành công nghiệp có thể đạt được một lớp tự động hóa mới và cùng với nó tạo ra doanh thu và mô hình kinh doanh mới. IIoT đôi khi được gọi là làn sóng thứ tư của cuộc cách mạng công nghiệp, hoặc Công nghiệp 4.0. Sau đây là một số cách sử dụng phổ biến cho IIoT:

  • Sản xuất thông minh;
  • Tài sản được kết nối và bảo trì;
  • Lưới điện thông minh;
  • Những thành phố thông minh;
  • Hậu cần được kết nối;
  • Chuỗi cung ứng kỹ thuật số thông minh.
IOT Cong nghiep

Mở khóa giá trị kinh doanh với IoT

Khi IoT trở nên phổ biến hơn trên thị trường, các công ty đang tận dụng giá trị kinh doanh to lớn mà nó có thể mang lại. Những lợi ích này bao gồm:

  • Thu thập thông tin chi tiết theo hướng dữ liệu từ dữ liệu IoT để giúp quản lý doanh nghiệp tốt hơn;
  • Tăng năng suất và hiệu quả hoạt động kinh doanh;
  • Tạo mô hình kinh doanh mới và dòng doanh thu;
  • Kết nối dễ dàng và liền mạch giữa thế giới kinh doanh thực với thế giới kỹ thuật số để thúc đẩy thời gian nhanh chóng để nâng cao giá trị.

Ứng dụng IoT là gì?

Ứng dụng SaaS IoT sẵn sàng cho doanh nghiệp

Ứng dụng thông minh IoT là các ứng dụng phần mềm như một dịch vụ được xây dựng sẵn có thể phân tích và trình bày dữ liệu cảm biến IoT đã thu thập được cho người dùng doanh nghiệp thông qua bảng điều khiển.

Các ứng dụng IoT sử dụng các thuật toán học máy để phân tích lượng lớn dữ liệu cảm biến được kết nối trong đám mây. Sử dụng cảnh báo và bảng điều khiển IoT theo thời gian thực, bạn có khả năng hiển thị các chỉ số hiệu suất chính, thống kê thời gian trung bình giữa các lần hỏng hóc và thông tin khác. Các thuật toán dựa trên công nghệ máy học có thể xác định sự bất thường của thiết bị và gửi cảnh báo cho người dùng và thậm chí kích hoạt các bản sửa lỗi tự động hoặc các biện pháp chống chủ động.

Với các ứng dụng IoT dựa trên đám mây, người dùng doanh nghiệp có thể nhanh chóng nâng cao các quy trình hiện có cho chuỗi cung ứng, dịch vụ khách hàng, nguồn nhân lực và dịch vụ tài chính. Không cần phải tạo lại toàn bộ quy trình kinh doanh.

Một số cách ứng dụng IoT được triển khai là gì?

Khả năng của IoT cung cấp thông tin cảm biến cũng như cho phép giao tiếp giữa thiết bị với thiết bị đang thúc đẩy một loạt các ứng dụng. Sau đây là một số ứng dụng phổ biến nhất và công dụng của chúng.

  • Tạo ra hiệu quả mới trong sản xuất thông qua giám sát máy móc và giám sát chất lượng sản phẩm. Máy móc có thể được giám sát và phân tích liên tục để đảm bảo rằng chúng đang hoạt động trong dung sai yêu cầu. Sản phẩm cũng có thể được theo dõi trong thời gian thực để xác định và giải quyết các lỗi chất lượng.
  • Cải thiện việc theo dõi và khoanh vùng đối với các tài sản vật chất. Theo dõi cho phép doanh nghiệp nhanh chóng xác định vị trí tài sản. Việc khoanh vùng cho phép họ đảm bảo rằng các tài sản có giá trị cao được bảo vệ khỏi bị trộm và di dời.
  • Sử dụng thiết bị đeo được để theo dõi phân tích sức khỏe con người và điều kiện môi trường. Thiết bị đeo được IoT cho phép mọi người hiểu rõ hơn về sức khỏe của chính họ và cho phép các bác sĩ theo dõi bệnh nhân từ xa. Công nghệ này cũng cho phép các công ty theo dõi sức khỏe và sự an toàn của nhân viên của họ, đặc biệt hữu ích cho những người lao động làm việc trong các điều kiện nguy hiểm.
  • Thúc đẩy hiệu quả và các khả năng mới trong các quy trình hiện có. Một ví dụ về điều này là việc sử dụng IoT để tăng hiệu quả và an toàn trong hậu cần được kết nối để quản lý đội tàu. Các công ty có thể sử dụng giám sát đội xe IoT để chỉ đạo các xe tải, trong thời gian thực, nhằm cải thiện hiệu quả.
  • Cho phép thay đổi quy trình kinh doanh. 

Những ngành nào có thể được hưởng lợi từ IoT?

Các tổ chức phù hợp nhất với IoT là những tổ chức sẽ được hưởng lợi từ việc sử dụng các thiết bị cảm biến trong quy trình kinh doanh của họ.

Chế tạo

Các nhà sản xuất có thể đạt được lợi thế cạnh tranh bằng cách sử dụng giám sát dây chuyền sản xuất để cho phép chủ động bảo trì thiết bị khi các cảm biến phát hiện ra sự cố sắp xảy ra. Cảm biến thực sự có thể đo khi sản lượng sản xuất bị ảnh hưởng. Với sự trợ giúp của cảnh báo cảm biến, các nhà sản xuất có thể nhanh chóng kiểm tra độ chính xác của thiết bị hoặc loại bỏ nó khỏi sản xuất cho đến khi nó được sửa chữa. Điều này cho phép các công ty giảm chi phí hoạt động, có được thời gian hoạt động tốt hơn và cải thiện việc quản lý hiệu suất tài sản.

Ô tô

Ngành công nghiệp ô tô đang nhận ra những lợi thế đáng kể từ việc sử dụng các ứng dụng IoT. Ngoài những lợi ích của việc áp dụng IoT vào dây chuyền sản xuất, các cảm biến có thể phát hiện lỗi thiết bị sắp xảy ra trên các phương tiện đang lưu thông trên đường và có thể cảnh báo người lái xe với các chi tiết và khuyến nghị. Nhờ thông tin tổng hợp được thu thập bởi các ứng dụng dựa trên IoT, các nhà sản xuất và nhà cung cấp ô tô có thể tìm hiểu thêm về cách giữ cho ô tô hoạt động và thông báo cho chủ sở hữu ô tô.

Vận tải và Logistics

Hệ thống vận tải và hậu cần được hưởng lợi từ nhiều ứng dụng IoT. Các đoàn xe ô tô, xe tải, tàu thủy và tàu hỏa vận chuyển hàng tồn kho có thể được định tuyến lại dựa trên điều kiện thời tiết, tình trạng sẵn có của phương tiện hoặc tình trạng sẵn có của tài xế, nhờ dữ liệu cảm biến IoT. Bản thân hàng tồn kho cũng có thể được trang bị các cảm biến để theo dõi và theo dõi và kiểm soát nhiệt độ. Các ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống, hoa và dược phẩm thường chứa hàng tồn kho nhạy cảm với nhiệt độ sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ các ứng dụng giám sát IoT gửi cảnh báo khi nhiệt độ tăng hoặc giảm đến mức đe dọa sản phẩm và được hiển thị trên màn hình giám sát để dễ dàng theo dõi điều hành.

Bán lẻ

Các ứng dụng IoT cho phép các công ty bán lẻ quản lý hàng tồn kho, cải thiện trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và giảm chi phí hoạt động. Ví dụ: kệ thông minh được trang bị cảm biến trọng lượng có thể thu thập thông tin dựa trên RFID và gửi dữ liệu đến nền tảng IoT để tự động theo dõi hàng tồn kho và kích hoạt cảnh báo nếu các mặt hàng sắp hết. 

Khu vực công

Các lợi ích của IoT trong khu vực công và các môi trường liên quan đến dịch vụ khác cũng có phạm vi rộng tương tự. Ví dụ: các tiện ích do chính phủ sở hữu có thể sử dụng các ứng dụng dựa trên IoT để thông báo cho người dùng của họ về sự cố mất điện hàng loạt và thậm chí cả những gián đoạn nhỏ hơn đối với các dịch vụ cấp nước, cấp điện hoặc hệ thống thoát nước. Các ứng dụng IoT có thể thu thập dữ liệu liên quan đến phạm vi mất điện và triển khai tài nguyên để giúp các tiện ích khôi phục sau sự cố với tốc độ cao hơn.

Chăm sóc sức khỏe

Giám sát tài sản IoT mang lại nhiều lợi ích cho ngành chăm sóc sức khỏe. Các bác sĩ, y tá và người đặt hàng thường cần biết vị trí chính xác của các tài sản hỗ trợ bệnh nhân như xe lăn. Khi xe lăn của bệnh viện được trang bị cảm biến IoT, chúng có thể được theo dõi từ ứng dụng giám sát tài sản IoT để bất kỳ ai đang tìm kiếm có thể nhanh chóng tìm thấy xe lăn có sẵn gần nhất. Nhiều tài sản của bệnh viện có thể được theo dõi theo cách này để đảm bảo việc sử dụng phù hợp cũng như hạch toán tài chính cho các tài sản vật chất trong từng khoa.

An toàn chung trong tất cả các ngành

Ngoài việc theo dõi tài sản vật lý, IoT có thể được sử dụng để cải thiện sự an toàn của người lao động. Ví dụ, nhân viên làm việc trong môi trường nguy hiểm như hầm mỏ, mỏ dầu và khí đốt, nhà máy hóa chất và điện năng cần biết về sự xuất hiện của một sự kiện nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến họ. Khi chúng được kết nối với các ứng dụng dựa trên cảm biến IoT, chúng có thể được thông báo về các tai nạn hoặc được giải cứu khỏi chúng nhanh nhất có thể. Các ứng dụng IoT cũng được sử dụng cho các thiết bị đeo có thể theo dõi sức khỏe con người và điều kiện môi trường. Các loại ứng dụng này không chỉ giúp mọi người hiểu rõ hơn về sức khỏe của chính mình mà còn cho phép các bác sĩ theo dõi bệnh nhân từ xa.

Iot logitic

IoT đang thay đổi thế giới như thế nào? Hãy xem những chiếc xe được kết nối.

IoT đang phát minh lại ô tô bằng cách cho phép ô tô được kết nối. Với IoT, chủ sở hữu ô tô có thể vận hành ô tô của họ từ xa. Ví dụ: làm nóng ô tô trước khi người lái xe vào trong đó hoặc bằng cách triệu hồi ô tô từ xa qua điện thoại. Với khả năng của IoT cho phép giao tiếp giữa thiết bị với thiết bị, ô tô thậm chí sẽ có thể đặt lịch hẹn dịch vụ của riêng mình khi được bảo hành.

Ô tô được kết nối cho phép các nhà sản xuất hoặc đại lý ô tô thay đổi mô hình sở hữu ô tô. Trước đây, các nhà sản xuất đã có mối quan hệ dài hạn với những người mua riêng lẻ. Về cơ bản, mối quan hệ của nhà sản xuất với chiếc xe đã kết thúc sau khi nó được gửi đến đại lý. Với ô tô được kết nối, các nhà sản xuất hoặc đại lý ô tô có thể có mối quan hệ liên tục với khách hàng của họ. Thay vì bán ô tô, họ có thể thu phí sử dụng của người lái xe, cung cấp dịch vụ vận chuyển như một dịch vụ sử dụng ô tô tự lái. IoT cho phép các nhà sản xuất nâng cấp ô tô của họ liên tục bằng phần mềm mới, một sự khác biệt mang tính thay đổi so với mô hình sở hữu ô tô truyền thống, trong đó xe ngay lập tức giảm giá trị về hiệu suất và giá trị.

0904.519.366